Vài nhận xét về “Thư Góp Ý Pháp Lệnh Tôn Giáo” của ông Phan Đình Diệm, chủ quản Học hội Giêsu giáo.
Charlie Nguyễn
Ngày 5-8-2003 vừa qua, ông Phan Đình
Diệm với tư cách là chủ quản Học hội
Giêsu giáo ở Houston, đã gửi một bản góp ý vào
dự thảo “Pháp lệnh Tôn giáo” của Quốc hội
Việt Nam.
Trong phần mở đầu, ông
Diệm đã nêu lên nhiều nhận xét rất đúng
về giáo hội Công giáo Rôma. Ông viết: “Giáo hội Công
giáo Rôma là một thành phần nằm trong quần thể
các giáo hội Thiên Chúa giáo của các sắc dân du mục
ở Trung Cận Đông. Thần tổ của các sắc
dân này 5000 năm trước ở Babylon là thần bò ER...
thánh tổ ngành tư tế thờ cúng bò vàng là Aaron,
người anh em của Maisen, người sáng lập
Maisen giáo (Do Thái giáo). Hai đạo thối thân của Do
Thái giáo là Công giáo Rôma và Hồi giáo Mecca. Tất
cả cùng chung một tổ phụ Abraham (và cùng là
những biến dạng của đạo thờ bò)” ; “Giáo hội Công giáo Rôma là một tổ
chức tôn giáo đế quốc, có chính quyền trung
ương tập quyền và độc tài giáo phiệt.
Giáo hội Công giáo Rôma tại Việt Nam chỉ là một chư hầu, một giáo phái ngoại
nhập đặt dưới quyền chỉ huy trói
buộc nghiêm nhặt của giáo hoàng tại Rôma.”
Ngoài những ưu điểm nói trên,
trong phần sau của bản góp ý vào Pháp Lệnh Tôn Giáo,
ông Diệm đã nêu lên nhiều nhận định sai
lầm nghiêm trọng khiến chúng tôi buộc lòng phải
lên tiếng để thảo luận với ông. Chúng tôi
sẽ lần lượt nêu lên 4 vấn đề chúng tôi
không đồng ý với ông như sau:
Thứ nhất. Ông
viết: “Đức Giêsu là vị giáo chủ của
đạo lý nhân bản thế tục, của chủ
nghĩa nhân văn thế tục. Đạo
lý chính dòng Giêsu tựu trung là đạo nhân nghĩa chia
cơm xẻ áo rất chi là “xã hội nhân bản chủ
nghĩa”!”
Ông đã viết những dòng chữ
trên để ca ngợi Giêsu. Trong khi đó, con
người ích kỷ hợm hĩnh và ác độc
của Giêsu lại được ghi chép đầy
đủ trong Tân Ước. Ông hãy đọc kỹ
những lời nói của Giêsu để biết con
người thật của ông ta “nhân bản” như
thế nào?
- “Nếu ngươi không tin Ta là Con
của Thiên Chúa, ngươi sẽ chết trong tội
lỗi của ngươi” (I said therefore unto you, that ye shall
die in your sin for if you believe not that I am He – Son of God – ye shall die
in your sin, John 8:24)
- “Hãy lôi những kẻ thù của Ta ra
đây, đó là những kẻ không muốn Ta ngự
trị trên họ, hãy giết chúng trước mặt Ta”
(But those mine enemies which would not that I should reign over them, bring
hither and slay them before me, Luke 19:27).
Giêsu chỉ ước mong
được mọi người tôn thờ y. Những ai
không tôn thờ y đều bị y coi là kẻ thù và y
sẵn sàng giết những người đó không hề
thương tiếc. Vậy rõ ràng Giêsu là một kẻ hoàn
toàn phi nhân (inhuman). Có lẽ nào ông có thể ca
ngợi Giêsu là vị giáo chủ của đạo lý nhân
bản được?
Thứ
hai . Ông dùng
danh xưng “Giêsu giáo” để gọi Công giáo là
điều không thích hợp vì nhiều lý do:
- Trong ngôn ngữ thế giới không
hề có danh từ Giêsu giáo (Jesusism!). Chúng ta đều
biết rằng Kitô giáo phát xuất từ Tây phương,
vậy chúng ta phải gọi tên của tôn giáo này theo quan niệm của họ. Họ
phân biệt Giêsu và Kitô. Giêsu là
người thật còn Kitô là tước hiệu của
đấng Cứu thế (a messianic title). Đấng Cứu thế là Con của Thiên Chúa
(Son of God) cũng là Thiên Chúa. Sở dĩ Giêsu
được tôn thờ vì “Giêsu được Kitô hóa”
(Jesus was Christed). Do đó, người Tây phương không
gọi đạo thờ Giêsu là “Giêsu giáo” (Jesusism) mà gọi
là Kitô giáo (Christinanity).
Người Hoa phiên âm danh từ Hy
lạp Christos thành Cơ đốc và phiên âm tên Giêsu thành
Gia-tô. người Hoa
gọi đạo thờ Giêsu là Cơ đốc giáo
chứ không phải là Gia tô giáo!
Gọi đạo thờ Giêsu là “Giêsu
giáo” là hoàn toàn đi ngược lại truyền thống
từ xưa đến nay trong ngôn ngữ thế giới. Vả
lại, nếu hiểu “Giêsu giáo” là đạo thờ Giêsu
thì Anh giáo, Chính thống giáo và Tin lành cũng là Giêsu giáo,
đâu có riêng gì Công giáo Rôma mới là “Giêsu giáo” ? Vậy việc xử sụng danh từ “Giêsu giáo”
để gọi giáo hội Công giáo Rôma là hoàn toàn không thích hợp.
Thứ ba.
Sau khi ông Diệm (PĐ) tự động đổi
tên Giáo hội Công giáo Rôma Việt Nam thành “Giêsu giáo của
Hội đồng Giám mục VN”, ông đề nghị
Quốc hội VN “nâng Giêsu giáo của Hội đồng
Giám mục VN lên cấp bậc “Tôn giáo Dân tộc” ngang
cấp bậc với Khổng giáo, Phật giáo và Lão giáo
thành “Tứ giáo Đồng lưu” trên đất
nước Việt Nam.”
Ba đạo Phật-Khổng-Lão đã
trở thành “Tam giáo Đồng lưu” trong lòng dân tộc
Việt Nam hoàn toàn
do tự nhiên mà thành. Cả ba đạo đều
xuất phát từ con người và đều có mục
tiêu chính yếu là phục vụ con người chứ
không phục vụ một thần linh (hay Thiên Chúa) nào
cả. Đó là tính chất nhân bản của Tam giáo, vì
thế Tam giáo đã có thể hòa đồng với nhau
trong tâm hồn của người Việt Nam.
Trái lại, Công giáo Rôma cũng như
quần thể các tôn giáo độc thần (Do thái , Kitô, Hồi giáo) đều tôn thờ
một Thiên Chúa tối cao trên hết mọi sự. Tiêu
biểu cho tinh thần cực đoan của các đạo
Chúa là chuyện Abraham giết đứa con trai duy nhất của mình
để tế Chúa. Đó là đặc tính
phi nhân của các đạo Chúa. Với bản
chất phi nhân, Công giáo Rôma vẫn giữ nguyên trạng là
một tôn giáo thuộc đức tin Abraham (Abraham faith),
vẫn là một tôn giáo thấp kém mọi rợ ăn thịt uống máu người. Một tôn giáo phi nhân hạ đẳng như vậy
làm sao có thể hòa đồng với triết lý nhân
bản cao cả của Tam giáo được? Hơn
nữa, Công giáo Rôma hoàn toàn được xây dựng trên
nền tảng của niềm tin mù quáng. “Phúc
cho ai không thấy mà tin!” Trong khi đó Tam giáo
được xây dựng trên nền tảng của ánh
sáng trí tuệ. Do đó, Công giáo Rôma không có khả năng hòa
nhập vào Tam giáo vì nó đã bị ánh sáng Tam giáo tiêu
diệt trước khi có thể hòa nhập.
Chính vì thế, trong hai ngàn năm qua,
trong lòng dân tộc Việt Nam chỉ
tồn tại “Tam giáo Đồng lưu” mà thôi. Do bản
chất khác biệt và do giá trị quá thấp kém, Công giáo
Rôma sẽ không bao giờ có khả năng hòa nhập vào tam
giáo để trở thành “Tứ giáo đồng nguyên”. Đây là một điều quái đản,
nhất định sẽ không bao giờ xảy ra trên
đất nước Việt Nam!
Thứ tư. Ông
Diệm đã xử dụng những ngôn từ lố lăng, đao to búa lớn, để tâng
bốc Hội đồng Giám mục Việt
Nam. Ông
viết: “Đỉnh cao của cuộc cách mạng văn
hóa tái sinh trong Hội đồng Giám mục Việt Nam là
thư chung 1980 - Hịch Yêu Nước Yêu Nhà Việt Nam –
hoàn tất tiến trình dẫn đưa 7 triệu đồng
bào Việt Nam từ trong chuồng chiên vĩ đại
của Giáo hội Công giáo Rôma quay ngược về Nhà
Việt Nam.”
Ông Diệm liệt kê một số thành
tích của HĐGMVN:
a) Thông cáo ngày 14/6/1965 cho phép giáo dân có quyền
tự do tôn kính ông bà tổ tiên và được bày bàn thờ
gia tiên trong nhà. Điều này thật ra
chẳng có gì là “cách mạng” ghê gớm vì đó chính là
điều Công đồng Vatican 1962-1965
cho phép trước rồi. HĐGMVN
chỉ dám làm cái việc nhắc lại cái điều
đã được Vatican cho phép chứ có dám làm điều gì ngược
lại với Vatican?
b) Nghị quyết ngày 14/11/1974 cho phép giáo dân tham dự
đề nghị tôn kính vị thành hoàng tại đình
làng. Đây là một việc bình thường như tham
dự hội hè, không có gì quan trọng.
c) Trong thư chung năm 1980, HĐGMVN
kêu gọi : “Chúng ta phải là Hội
Thánh của Đức Giêsu Kitô trong lòng dân tộc Việt Nam”,
nghĩa là phải sống gắn bó với quê hương,
hòa mình vào cuộc sống của đất nước và
diễn tả đức tin phù hợp với truyền
thống dân tộc. Thực sự đây
chỉ là một thủ đoạn giả vờ “trở
về với Dân tộc”. HĐGMVN do Vatican thành
lập do sắc chỉ ngày 24/11/1960 của GH Gioan XXIII. Các giám mục
đều do Vatican tuyển lựa kỹ càng, căn
cứ vào lòng trung thành tuyệt đối đối
với Tòa Thánh. Vatican xử dụng HĐGMVN
như một ban tham mưu tối cao bản địa cho
đạo quân thứ năm của họ tại Việt Nam. Các thành
phần trong HĐGMVN đều là những kẻ “bán linh
hồn cho quỉ” vì họ luôn tâm niệm “thà mất
nước chứ không thà mất Vatican!”.
Muốn thực sự đưa 7
triệu đồng bào Công giáo trở về với dân
tộc chỉ có một con đường duy nhất là:
giải tán HĐGMVN do Vatican lập
nên và sau đó là thiết lập một giáo hội Công giáo
VN tự trị (hoàn toàn tách biệt khỏi sự kiềm
tỏa của Vatican).
Trong tình trạng hiện nay, mối liên
hệ giữa Công giáo VN và Vatican đúng như ông PĐ
Diệm đã trình bày ở phần đầu: “Giáo hội
Công giáo Rôma là một tổ chức tôn giáo đế
quốc và toàn cầu hóa, có một chính quyền trung
ương tập quyền và độc tài quân phiệt
theo mô hình của các hoàng đế Casear mà Giáo hội Công
giáo Rôma tại Việt Nam chỉ là một chư hầu,
một giáo phái ngoại nhập, đặt dưới
quyền chỉ huy trói buộc nghiêm nhặt của giáo
hoàng tại Rome.
Vậy, HĐGMVN hiện nay chỉ là
một công cụ của Vatican - một tên đế quốc xảo quyệt
nhất thế giới - để nô lệ hóa một thành
phần dân tộc VN gồm 7 triệu tín đồ Công
giáo. Thực chất HĐGMVN
là một tập hợp Việt gian phản quốc núp
dưới danh nghĩa tôn giáo để công khai nằm vùng
trong lòng dân tộc. Tôi không biết ông Diệm đã
căn cứ vào đâu mà ca ngợi HĐGMVN lên tận mây
xanh: “ngàn năm không phai nhòa
hình ảnh hào hùng bất khuất của những Giám
mục Kẻ Sĩ Việt Nam cuối
thiên niên kỷ II”?
Theo tôi, với tư cách là một công
cụ của đế quốc Vatican, các thành phần trong
HĐGMVN không xứng đáng được gọi là
kẻ sĩ Việt Nam được.
tháng Mười 2003,