NGUỒN GỐC HUYỀN THOẠI KITÔ
Trong hệ thống Độc Thần
Giáo, Kitô Giáo chiếm tỷ lệ tín đồ lớn
nhất. Kitô Giáo bao gồm các
tôn giáo thờ Jesus vì họ tin rằng Jesus là Chúa Cứu
Thế chuộc tội thiên hạ.
Tất cả các tín đồ tin thờ Jesus theo ý nghĩa này đều được
gọi chung là Ki-tô-hữu (Christians) gồm có:
-
Công Giáo La Mã (Roman Catholic)
-
Các chi phái Công Giáo độc lập khác (Công Giáo Ai Cập,
Công Giáo Nam Phi, Công
Giáo Hy Lạp...)
-
Chính Thống Giáo
-
Anh Giáo
- Các giáo phái Tin Lành (Cơ Đốc,
Quaker Lutheran... và gần 200 giáo phái khác nhau).
Ở
nước ta, Công Giáo La Mã đã được truyền
tới lần đầu tiên do cố đạo Tây Ban Nha
Ignatius tại làng Ninh Cường (Bùi Chu) tỉnh Nam Định
từ năm 1533. Cho đến
nay, trải qua gần 5 thế kỷ, chỉ có Công Giáo La
Mã chiếm địa vị ưu thắng so với các
giáo phái khác của đạo Kitô.
Do đó, người dân Việt Nam thường
lẫn lộn Công Giáo La Mã với các tôn giáo khác thuộc
hệ thống Kitô Giáo. Nhiều người lầm lẫn gọi Công
Giáo La Mã là đạo Gia Tô hoặc đạo Thiên chúa. Thực ra Công Giáo La
Mã chỉ là một giáo phái lớn của Kitô mà thôi. Đối với Tây Phương,
Công Giáo La Mã được coi là dòng chính của Kitô Giáo (the
main line of Christianity). Chính
Thống Giáo, Anh Giáo và các giáo phái Tin Lành cũng là Kitô Giáo và đều
thờ Jesus (Chúa Gia Tô) cả.
Kitô Giáo cũng không phải là tôn giáo duy nhất
thờ Thiên Chúa vì Do Thái Giáo và Hồi Giáo cũng thờ
vị Thiên Chúa của Kinh Thánh Cựu Ước. Cho nên tất cả
các tôn giáo nói trên đều là Thiên Chúa Giáo (tức Độc
Thần Giáo). Chúng ta có
thể hình dung Thiên Chúa Giáo như sau đây:
- Công Giáo La Mã (đứng đầu
là Giáo Hoàng ở Vatican).
- Các
giáo phái Công Giáo độc lập (không tuân phục GH La Mã)
- Anh
Giáo
- Chính
Thống Giáo
- Các
giáo phái Tin lành
Kitô Giáo là tôn giáo lớn nhất thế
giới và có ảnh hưởng mật thiết tới
vận mệnh nhân loại.
Do đó việc nghiên cứu huyền thoại Kitô là
một vấn đề hết sức quan trọng. Nếu huyền thoại Kitô
bị đánh đổ thì toàn bộ hệ thống Kitô
Giáo bị suy sụp chứ không riêng gì Công Giáo La Mã vì Công
Giáo La Mã chỉ là một trong những giáo phái Kitô mà thôi.
Hiện nay, rất nhiều nhà sử
học và khoa học gia đều tùy thuộc theo khả năng chuyên môn của mình và đóng
góp phần tích cực làm sáng tỏ thực chất của
huyền thoại Kitô. Riêng
trong phần bài viết này, chúng tôi chỉ trình bày về
việc nghiên cứu nguồn gốc huyền thoại Kitô
của Hội Nghiên Cứu Thánh Kinh Raph Woodrow ở Hoa
Kỳ mà thôi. (Ralph Woodrow Evangelistic Association -
P.O. Box 124
Riverside,
California, CA 92502). Hội này
đã cho xuất bản cuốn sách nghiên cứu về Kinh
Thánh hết sức công phu của họ, nhan đề
"Babylon Mystery Religion - ancient and modern", in lần đầu
vào năm 1966, tái bản năm 1990 với 350.000 ấn
bản. Chương đầu
của cuốn sách này, từ trang 1-6, tường thuật
nguồn gốc Huyền thoại Kitô căn cứ trên Kinh
Thánh Cựu Ước của Do Thái và Tân Ước
của Kitô Giáo như sau:
Sách Khải Huyền (The Revelation) là
cuốn cuối cùng của Bộ Thánh Kinh Tân Ước đã
viết những hàng chữ lớn (in big capital letters) để
nói về một giáo hội đã suy tàn (the fallen church) là
Babylon: "BABYLON GREAT, THE MOTHER OF HARLOTS AND ABOMINATIONS OF THE
EARTH - Rev. 17: 1-6). Xin tạm
dịch: Babylon vĩ đại, là bà mẹ đã sinh ra các
con điếm và những chuyện kinh khủng của trái
đất này!
Đi ngược lại thời gian
trên một ngàn năm trước khi cuốn sách cuối
cùng này của bộ Tân Ước được viết
ra, ta sẽ thấy người Do Thái viết về các
tổ phụ xa xưa của họ trong sách Sáng Thế Ký
là cuốn sách đầu tiên của Bộ Thánh Kinh Cựu Ước: "They journeyed from the East, they
found the plain in the land of Shinar and they dwelt there - Gen.
11:2". Họ từ phương
Đông tiếp tục cuộc hành trình ,
họ đã tìm thấy đồng bằng trong vùng đất Shinar và
họ định cư tại đó. Shinar chính là
Babylon theo tên gọi sau này và người Hy Lạp
gọi là Mesopotamia. Sách Sáng Thế Ký kể tiếp
về dòng dõi của một vị anh hùng: "And Cush begat
Nimrod. He began to be a mighty one in
the earth. He was the mighty hunter
before the Lord - Gen. 10:8-9" (Ông Cush sinh ra
Nimrod. Đây là người
có đầy quyền năng trên trái đất. Người là
một thợ săn đầy quyền năng trước
mặt Thiên Chúa).
Khoảng 10.000 năm trước Công
Nguyên, khi giống người Cổ Do Thái - Ả Rập đến
định cư tại vùng Châu Thổ của hai con sông
Euphrate và Tigris (tức Mesopotamia) thì vùng này có đầy
dẫy những loài thú dữ: sư tử, linh cẩu, chó
rừng... Nimrod là một người thợ săn hùng
dũng đã diệt nhiều thú dữ bảo vệ dân
chúng nên được tôn lên làm vị lãnh đạo
một vương quốc rộng lớn bao gồm
nhiều thị trấn: "And the begining of his kingdom was
Badel, Erech, Accad and Calneh in the Land of Shinar - Gen 10:10". (Và mở đầu vương
quốc của người ở Babel, Erech, Accad và Calneh thuộc vùng đất
Shimar). Sau khi Nimrod chết, dân
chúng khóc than thương tiếc vô cùng. Bà vợ của
Nimrod là Semiramis thấy vậy đã an ủi quần chúng
bằng cách lóc thịt xác chết của Nimrod, chặt
thành những miếng nhỏ đem nướng và gửi đi
khắp nơi trong vùng (Judges 19:29 - I Samed
11:7). Lúc đó
bà đang mang bầu và bà vững tin là sẽ sinh ra một
con trai. Bà Semiramis long trọng
tuyên bố trước quần chúng: Nimrod là Thần
Mặt Trời (The Sun God). Ta
sẽ sinh ra một con trai và sẽ đặt tên là Tammuz,
con trai ta sẽ là anh hùng Nimrod tái sinh để cứu toàn
dân. Bà Semeramis
trở thành vị tiên tri đầu tiên báo trước cho
dân chúng về Đấng Cứu Thế (Messiah - Christ).
"She claimed her son was supernaturally conceived and that the promised
seed, the Savior - Gen. 3:15".
Từ đó, dân chúng ao ước chờ mong ngày đấng
Cứu Thế sẽ ra đời.
Về sau, một tôn giáo xuất hiện tại Shinar (Babylon) tôn
thờ Nimrod, Tammuz và cả bà mẹ bồng con thơ trên tay để thờ (tương tự như
Đức Bà Maria bồng Chúa Jesus Hài Đồng).
Tôn giáo này lan rộng
ra khắp vùng (Gen. 11:9). Sau này,
thánh Phaolô của Kitô Giáo chỉ trích tôn giáo này là đạo
thờ ảnh tượng là hoàn toàn sai lầm. Trong bức thư
gửi giáo dân tại Roma, Phaolô viết: "Professing
themselves to be wise, they became fools and changed the glory of the
uncorruptible God into an image of corruptible man. Worshipped and served the
creature more than Creator... - Rom. 1:21-26). Người ta tự cho mình là khôn
ngoan song le họ đã trở thành những kẻ điên
rồ, họ đã biến đổi Thiên Chúa vĩnh
hằng thành hình tượng của con người dễ
bị hư mất, họ tôn thờ và phục vụ tạo
vật chứ không phải Tạo Hóa.)
Đạo thờ Thần Mặt
trời Nimrod và Chúa Cứu Thế Tammuz phát triển với
nhiều nghi thức tế lễ rất dã man. Họ tạc tượng
thần bằng kim loại rất
lớn, hai bàn tay của thần to bằng hai cái chảo
lớn. Bên trong tượng
thần là một cái lò lửa để đốt nóng hai
bàn tay của thần. Khi làm lễ lớn tế
thần, các tu sĩ của đạo Nimrod thường
bắt trinh nữ (virgin daugters) hoặc con trai đầu
lòng (the first born sons) của những người nô lệ
bỏ vào hai bàn tay nóng chảy của thần để nướng
sống trong tiếng trống và tiếng phèng la vang dội
để lấn áp các tiếng thét của các nạn nhân và
gia đình nạn nhân (Jerimah 7:31).
Đạo thờ Thần Mặt
Trời Nimrod và Chúa Cứu Thế Tammuz tin rằng lửa
là hiện thân của Thần Mặt Trời tại
thế gian vì vậy mỗi khi cúng tế, họ thắp
nến (đèn cầy) và làm nhiều hình tròn có tia sáng
(giống như bánh thánh hình tròn để trong Mặt
Nhật làm bằng kim loại mạ vàng trong các lễ
Chầu Mình Thánh Chúa ở các nhà thờ Công Giáo).
Sau khi tế lễ, các tu sĩ đạo
Nimrod chặt nhỏ xác nạn nhân đã nướng chín và
chia nhau ăn. Theo ngôn ngữ
Babylon, các tu sĩ này được gọi là CAHNA và Thiên Chúa
là BAL. Từ đó phát sinh ra
chữ CANNIBAL là danh từ để gọi những
kẻ ăn thịt đồng loại
(sách dẫn chiếu trang 120-121).
Tiếng Anh CANNIBAL và tiếng Pháp CANNIBALE đều có
nghĩa là "mọi ăn thịt người".
Trọn chương 7 cuốn
"Babylon Mystery Religion" từ trang 115-126 trình bày các
lễ nghi của Công Giáo La Mã ngày nay rất tương đồng
với các lễ nghi của đạo thờ Thần
Mặt Trời Nimrod. Trong các
lễ Misa, từ cha cố đến giáo dân đều
chia nhau ăn bánh thánh hình tròn và đều tin rằng đó
chính là thịt thật của Chúa Jesus đã tử nạn
trên thập giá xưa kia. Dù
chỉ là ăn thịt người một cách tượng
trưng, những người Công Giáo thật sự đều
là "Cannibals" trong đáy sâu linh hồn họ.
Trong lịch sử Việt Nam, chúng ta chưa
từng bao giờ nghe nói đến những vụ tế
thần bằng người sống rồi chia nhau ăn thịt một cách thương tâm và
man rợ như ở Babylon. Người Việt Nam bình thường
ăn bánh thì chỉ nghĩ là mình đang ăn bánh thật
mà thôi chứ chẳng bao giờ lại có ý nghĩ quái đản
là mình đang ăn thịt của một người nào đó!
Trong kinh cầu ông thánh Phan xi cô Xavie có
câu: "Ông thánh Phan xi cô là lính rao tiếng Đức Chúa
Thánh Thần cho các dân tộc mọi rợ" (trang 786 Kinh
Nhựt Khóa của Tổng Giáo Phận Saigon, áp dụng cho
Công Giáo toàn Miền Nam Việt Nam) và câu "Chúng tôi là
kẻ ngây muội xưa nay, chẳng có công gì đáng được
ơn trọng đạo thánh Giêxu soi đến nước
này cho chúng tôi biết được đạo Thánh Đức
Chúa Trời là sáng thật" (trang 203 Toàn Niên Kinh Nguyện
của Địa Phận Hà Nội và Bùi Chu, đại
diện cho Công Giáo toàn miền Bắc Việt Nam), Kinh Dâng
mình cho Trái Tim Chúa Giêxu có câu: "Xin Chúa tôi hãy làm vua các
kẻ còn ở nơi tối tăm thờ bụt thần
hay là theo đạo Mahomét" (trang 145 Toàn Niên Kinh Nguyện
Hà Nội-Bùi Chu). Khi đọc
kinh cầu nguyện xin Chúa soi sáng, có bao giờ các cha
cố bản xứ Việt Nam tự hỏi; ai mới
thật sự là dân mọi rợ ăn thịt người
(dù là tưởng tượng) và ai mới là kẻ đang
còn ở trong bóng tối của tinh thần (spiritual
darkness)? Xin hãy
tự hỏi và hãy tự trả lời.