PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ ĐỂ TRUY TẦM "JESUS THẬT"
Giáo
sư Dominic Crossan là người Ái Nhĩ Lan,
tu sĩ dòng Servite, chịu chức linh mục năm
1957. Sau đó ông được
giáo hội cử đi học tại Viện Nghiên Cứu
Thánh Kinh ở Rome và học thêm về Khảo cổ học tại Đại
Học Jerusalem. Sau 12 năm
nghiên cứu lịch sử đạo Kitô, thấy rõ được
những sự thật lịch sử đã bị che
dấu bởi những huyền thoại và các thủ đoạn
bịp bợm của Vatican. Linh
Mục Crossan đã cởi áo dòng viết sách, dạy đại
học, thuyết trình trên các đài truyền thanh và
truyền hình tại nhiều nước trên thế
giới, với mục đích duy nhất là vạch ra cho
mọi người thấy một phương pháp nghiên
cứu lịch sử để tìm cho ra Chúa Jesus thật
với những chứng tích có thật trong lịch sử
(The Real Historic Jesus).
Năm
1991, Crossan cho ra đời tác phẩm đồ sộ
tựa đề The Historical Jesus.
Cuốn sách này mau chóng được các nước
Âu Mỹ đón nhận và trở thành cuốn sách đứng
đầu danh sách best-seller năm 1991. Cuốn thứ hai của ông:
Jesus: A revolutionary Biography đứng hàng đầu danh sách
best-seller năm 1994. Nhiều độc
giả từ khắp năm châu tới tấp gửi thư hỏi ông về đủ mọi
vấn đề liên quan đến Jesus. Ông đành phải viết
cuốn Who is Jesus để trả
lời chung cho độc giả (Harper-Colllins xuất
bản 1996).
Giáo
sư Crossan phân biệt hai Jesus:
Jesus của niềm tin (Jesus of Faith) là đồ
giả, chỉ có Jesus lịch sử là Jesus thật (The Real
Jesus). Để
truy tầm Jesus thật, chúng ta phải có phương pháp
nghiên cứu lịch sử.
Phương pháp đó có thể tóm tắt như sau:
1.
Nghiên cứu bối cảnh xã hội và văn hóa trong đó
Jesus sống (the cross social and cultural study). Bối cảnh đó là tổ
chức xã hội Địa Trung Hải cách đây 2000 năm. Vào thời đó, xã hội Địa
Trung Hải chỉ có hai giai cấp là "giai cấp thượng
lưu có học thống trị" và "giai cấp dân
quê thất học bị trị", tuyệt đối
không có giai cấp trung lưu.
Jesus không thuộc giai cấp thống trị vì
nếu thuộc giai cấp này thì dù Jesus có can trọng
tội cũng không bị đóng đinh. Khổ hình đóng đinh
trên thập giá chỉ dành cho giai cấp bị trị mà
thôi. Vậy
"Jesus thật" là một dân quê thất học
(illiterate peasant).
2. Nghiên cứu các tài liệu
lịch sử học, chứ không phải là Kinh Thánh
(historical study). Các tài liệu
lịch sử đáng tin cậy là các sử liệu được
thực hiện bởi các sử gia thuần túy không liên
hệ gì đến tôn giáo, đặc biệt là sử gia
La Mã gốc Do Thái Josephus.
3. Đối chiếu các văn
bản (textual study) để phát hiện các điều mâu
thuẩn nhờ đó tìm ra được đâu là
chuyện thật, đâu là chuyện phịa hoặc xuyên
tạc. Đây là
một công việc khó khăn đòi hỏi người
nghiên cứu phải kiên nhẫn và tỉ mỉ như
một nhà khảo cổ hoặc nhà phân chất trong
viện hóa học. Điều
quan trọng hơn cả là tinh thần khách quan của
một nhà sử học chân chính, chỉ có một thành tâm
duy nhất là tái tạo hình ảnh Jesus một cách trung
thực đúng theo những điều đã
xảy ra trong quá khứ.
Giáo sư Crossan đã hiến 40 năm của
cuộc đời ông cho công việc tìm kiếm và phác
họa lại hình ảnh của Jesus thật. Tất nhiên hình ảnh thật
của Jesus hoàn toàn khác với hình ảnh đã được
mô tả trong Kinh Thánh vì nó chỉ đúng với bản
chất thật của Ngài (the Essential Jesus) chứ không
thể phù hợp với lòng ngưỡng mộ của
những kẻ tôn thờ Ngài (not the cultic Jesus). Nếu những điều viết sau đây có
làm phật ý những tín đồ đạo Kitô thì
cũng chỉ là một điều ngoài ý muốn.
Điều quí trọng nhất trên đời này
là "sự thật" chứ không phải là "điều
chúng ta muốn nó phải là sự thật". Sau đây là 2 thí dụ điển
hình về phương pháp nghiên cứu của giáo sư
Crossan:
A) HUYỀN THOẠI GIÁNG SINH:
Mỗi
lần đến mùa Noel, người ta bày hang đá
với đèn ngôi sao, một máng cỏ có Chúa Hài Đồng
Jesus, bà Maria quì gối chắp tay thờ
lạy đứa con do mình mới đẻ ra. Ông Joseph có vẻ già nua, chống
gậy đứng xa xa vì tự biết thân phận mình
không có vinh dự được làm cha Thiên Chúa nên đành
chấp nhận cái địa vị thấp bé nhất
trong gia đình thánh (Holy Family).
Ngoài hang đá lấp ló 3 ông vua từ phương Đông
đến để dâng cúng hương liệu và quà cáp
cho vị Thiên Chúa giáng trần.
Sát bên máng cỏ có mấy chú mục đồng
với mấy con bò, cừu và lừa đang lo hà hơi
nóng sưởi ấm cho Chúa trong đêm đông lạnh
lẽo. Phía trên hang đá
có mấy tấm hình thiên thần ca hát "vinh danh Thiên Chúa
trên trời và bình an dưới thế
cho người thiện tâm".
Đó
là hoạt cảnh Noel được pha
trộn tổng hợp từ hai cuốn Tân Ước
của Mathew và Luke đầy ắp những hình ảnh
hoàn toàn trái ngược nhau. Hai cuốn Tân Ước khác của John và Mark thì
chẳng nói gì về việc giáng sinh của Chúa cả.
Ta
hãy so sánh song song những chuyện về Giáng Sinh kể
trong 2 cuốn Tân Ước:
- Thiên thần hiện ra với Joseph báo
tin vợ có mang.
- 3 vua theo sao lạ đi
tìm chúa Hài Đồng.
- Chúa sinh trong nhà (in the house)
- 3 vua kể cho Herod nghe về việc
Chúa sinh ra nên Herod ra lệnh giết các trẻ sơ sinh Do
Thái.
- Josep đưa vợ con trốn sang Ai
Cập để tránh Herod sát hại. Chỉ trở về Do Thái khi có
lệnh của Thiên Thần.
Sau đó Matthew quên luôn, không nói thánh gia trở về
lại Do Thái khi nào.
-
Thiên thần hiện ra với bà Mary.
- Không nói tới 3 vua, chỉ nói tới
mục đồng. Không có sao lạ.
- Chúa sinh trong máng cỏ (manger) ở hang
núi.
- Không nói tới Herod, nhưng lại nói
gia đình Chúa về Nazareth vì có
lệnh kiểm tra dân số toàn đế quốc
(chuyện này không hề có)
-Sau khi sinh được 8 ngày, Mary và
Joseph đưa Jesus đến đền thờ
Jerusalem chịu
phép cắt bì (circumcisation).
-Không trốn sang Ai Cập
-Không bị Herod săn bắt!
Hai cuốn Thánh Kinh đều được
coi là chân lý tuyệt đối. Vậy cuốn nào nói đúng,
cuốn nào nói láo hay cả hai đều phịa? Chẳng lẽ có hai
chân lý trái ngược nhau? Vậy chân lý
cuối cùng chỉ có thể là chuyện giáng sinh của
Chúa chỉ là chuyện tầm phào bá láp. Matthew luôn luôn
dẫn chứng cho những điều ông viết là
những điều được tiên tri trong Kinh Thánh Do
Thái (tức Cựu Ước) cốt để chứng
tỏ Jesus là đấng Messiah (Kitô) thật. Chẳng hạn khi viết về
việc Chúa Jesus Đức Mẹ Đồng Trinh được
sinh ra, Matthew dẫn chứng lời tiên tri của Isaiah
từ 800 năm trước (Isaiah 7:14). Nhưng khi tra cứu Cựu Ước
thì thấy Isaiah dùng tiếng Hebrew "almah" có nghĩa
là trẻ (young) chứ không hề có ý nghĩa đồng
trinh (virgin).
Vào thế kỷ II sau Công Nguyên, triết gia Hy
Lạp Cellus đã truy tầm lai lịch thật của
Jesus và đã phát hiện việc bà Mary bị lính La Mã
hiếp dâm. Theo triết gia Celsus thì thủ phạm hiếp dâm
bà Maria là một người lính La Mã tên Panthera. Do tên
người lính này mà dân Hy Lạp đã chế ra tĩnh từ "Parthenos"
để chế nhạo những người tin bà Maria Đồng
Trinh . Thay vì gọi tên bà Maria là Đức Mẹ Đồng
Trinh (Virgin
Mother) thì người Hy Lạp
gọi Đức Mẹ là "Parthenos Mother"
nghĩa là Đức Mẹ Bị Tên Lính Panthera Cưỡng
Hiếp ,đồng thời cũng để chế
diễu Matthew đã xuyên tạc chữ ALMAH trong thánh kinh. (A pagan philosopher named
Celsus, writing near the end of the second century, claims that the
illegitimate father was a Roman soldier named Panthera. In that name we perhaps
hear a mocking allusion to the word "Parthenos", the Greek, for the
young Hebrew ALMAH from Issaiah 7 : 14 - Who is Jesus p.21)
Luke viết Tân Ước sau Matthew
cũng bắt chước dẫn chứng Kinh Thánh Cựu
Ước. Matthew nói
Chúa Jesus được sinh ra trong căn nhà của gia đình
Joseph tại Nazareth. Nhưng vì thấy
Kinh Cựu Ước của tiên tri Micah nói "Chúa Kitô
sẽ sinh ra tại Bethlehem (Micah
5:2) nên Luke viết: "Chúa Jesus sinh ta tại
Bethlehem trong
một máng cỏ ở nơi hoang dã". Vậy phải bịa chuyện
cho gia đình Joseph có lý do để đi từ
Nazareth đến Bethlehem. Luke bịa chuyện như
sau: "Vì có cuộc tổng
kiểm tra dân số trong toàn đế quốc La Mã do
lệnh của hoàng đế Augustus nên gia đình thánh
Joseph phải trở về quê quán tại Bethlehem và Chúa
Jesus đã được sinh ra tại đó cho đúng
với lời tiên tri". Các
học giả nghiên cứu lịch sử La Mã và Do Thái không
hề thấy một cuộc kiểm tra dân số nào như
vậy. Chỉ có cuộc
kiểm tra dân số tại địa phương Do Thái
vào năm thứ 6 sau Công Nguyên, lúc đó Jesus đã lên 10
tuổi. Cuộc kiểm tra
này diễn ra tại chỗ, không một ai bị buộc
phải trở về quê cũ!
Luke
thấy Cựu Ước (Isaiah 1:3) có câu "Con bò, con
lừa còn biết chủ của nó là ai, thế mà nhiều
người dân Do Thái không biết". Luke vớ ngay lấy câu này và cho đó
là lời tiên tri về việc Chúa hài đồng Jesus
nằm trong hang đá lạnh lẽo được bò và
lừa đến hà hơi sưởi ấm (Luke 2: 8) Theo
Matthew thì lúc Chúa sinh ra có một ngôi sao lạ dẫn đường
cho 3 vua phương Đông đến thờ kính Ngài. Thực ra chẳng có một ngôi sao lạ nào dành
riêng cho sự sinh ra của Jesus.
Theo nghiên cứu của thiên văn
học thì cứ tuần tự một chu
kỳ 805 năm, ba hành tinh Kim, Hỏa, Thổ (Mars, Saturn,
Jupiter) sẽ cùng nằm trên một đường
thẳng với trái đất.
Do đó, từ trái đất ta nhìn thấy 3 hành tinh
này như hội tụ lại với nhau tạo thành
một điểm sáng lớn đặc biệt. Nhà thiên văn học Johannes Kepler đã
tính toán và xác định hiện tượng này xảy ra
vào năm thứ 6 trước Công Nguyên, tức là thời
gian Jesus ra đời. Như vậy năm
1994 là Jesus 2000 tuổi chẵn.
Lịch
sử Ba Tư đã ghi nhận sự kiện "sao
lạ" nói trên và mô tả dư luận quần chúng
thời đó rất xôn xao vì nhiều người cho đó
là dấu hiệu của ngày tận thế. Matthew chộp lấy chuyện này
cho vào chuyện của Jesus, biến "sao lạ" thành
người dẫn đường cho 3 vua đến nhà
(house) của gia đình Joseph tại Nazareth chứ
không phải là đến hang lừa tại
Bethlehem
Dụng ý của Matthew và Luke muốn người đọc
sách Tân Ước có cảm tưởng việc ra đời
của Jesus là một biến cố giáng sinh của
thần linh (divine birth). Trong thần thoại cổ La Mã và Hy Lạp không
thiếu gì những chuyện "giáng sinh thần thánh"
tương tự.
Những chuyện phịa như vậy thực
sự chẳng có gì đáng trách hay đáng phải đem ra
bàn luận. Điều
khiến chúng ta phải đem ra bàn vì người Kitô Giáo
muốn chiếm độc quyền cái "giáng sinh
thần thánh" ấy dành cho một mình Jesus. Tư tưởng độc
quyền là nguyên nhân dẫn đạo Kitô đến
những tội ác tày trời đối với nhân
loại.
Giáo
sư Crossan viết: "Không một tôn giáo nào có độc
quyền thánh thiện, độc quyền thiêng liêng. Những tư tưởng
độc quyền đó dẫn đến động
lực phạm tội diệt chủng. Độc đoán
một chiều chỉ có nghĩa là buộc mọi người
khác phải chết".
(No religion can claim monopoly on the holy, the sacred or the
divine. Such monopolitic claim there
lived embedded a genocidal impulse. One
way alone can be absolutely right is for all others to be dead).
B) MỐI QUAN HỆ
GIỮA JESUS VÀ
GIOAN BAO-TI-XI-TA
Mối liên hệ giữa John (Gioan Bao-ti-xi-ta) và
Jesus có tầm mức rất quan trọng. Trên thực tế,
John là cậu họ của Jesus và hơn Jesus 6 tháng
tuổi. John là người
đã rửa tội cho Jesus để cải đạo
từ phái Pharisee sang phái Essene, tương tự như
cải đạo từ Công Giáo sang Tin Lành ngày nay. Jesus là đồ đệ
của John tức ở vị thế thấp hơn.
Do đo, các sách Tân Ước phải lật ngược
lại để Jesus có vị thế cao hơn John. Chúng ta hãy so sánh:
Jesus
- Jesus được sinh ra bởi bà
mẹ đồng trinh, trẻ tuổi.
- Tên Jesus do thiên thần Gabriel báo tin cho
Joseph phải đặt theo lịnh
của Đức Chúa Trời.
- Thầy cả lúc làm phép cắt bì cho đúa
bé 8 ngày tuổi đã biết trước công nghiệp
cứu thế đứa bé sau này. John
the Baptist
- Bà Elizabeth (I-sa-ve) già nua tương
tự như cụ bà Sarah, vợ của Abraham, sinh ra Isaac.
- Tên John do cha mẹ đặt
cho.
- Sự xuất hiện trước
của John chỉ là để dọn đường cho
Chúa Cứu Thế (Gioan Tiền Hô)
Jesus rao giảng những điều đã
học được từ John sau 3 năm đi theo ông này học đạo. Sau khi John bị vua Herod giết,
Jesus tiếp tục sự nghiệp của thầy
mình. Trước đó, Jesus
chỉ là một kẻ hạ tiện thất học mà
thôi. Các sách Tân Ước
được viết bằng tiếng Hy Lạp đã
dùng danh từ "tekton" để nói về nghề
nghiệp của Jesus trước khi được John
rửa tội. Tekton là
thứ thợ làm đủ việc tay
chân (day labor) và không có một nghề chuyên môn. Đó là nghề
của loại dân hạ tiện (outcast). Theo sử sách Hy lạp và Do Thái
thì vào thời Jesus, 97% dân Do Thái thất học và sinh
sống bằng nghề "tekton" giống như Jesus
vậy.
Các sách giáo lý Kitô nói Jesus đã lập ra các phép bí
tích, nhưng sự kiện Jesus được John rửa
tội là một bằng cớ hùng hồn chứng tỏ
Jesus không phải là người lập ra phép bí tích này. Ngoài ra, giáo hội Kitô tỏ ra
rất bối rối về lý do nào Jesus phải chịu
phép rửa tội. Phải chăng Jesus cũng tự nhận mình là
kẻ có tội như mọi người? Tại sao Jesus không
trực tiếp xin Chúa cha tha tội? Nếu Jesus tự biết mình là
Thiên Chúa, tại sao lại phải chịu phép rửa?
Sau khi
kể chuyện John rửa tội cho Jesus trên sông Jordan,
chỉ cách trụ sở của giáo phái Essens ở Qumran 5
km, Mark đã viết thêm:
Ở trên trời lúc đó có con chim bồ câu trắng
hiện ra và có tiếng nói của Thiên Chúa: "Đây là con
ta yêu dấu, đẹp lòng ta mọi đàng". Sách Tân Ước của
John viết "John là người làm chứng Jesus là con
Thiên chúa!"
Sử gia vô tư đáng tin cậy là
Josephus (37-100). Ông là con
một gia đình quí tộc Do Thái, được gửi
sang Rome du
học nhiều năm và trở thành công dân La Mã. Bạn học
với ông sau này nhiều người làm tướng
hoặc quan chức cao cấp của La Mã. Cuối đời, ông trở
về sống tại Jerusalem. Ông rất am tường tình hình
chính trị và xã hội của cả hai phía La Mã và Do
Thái. Về Gioan Bao-ti-xi-ta, ông
ta viết: "Gioan là một
tu sĩ giảng đạo rất hùng biện. Những bài giảng của Gioan thu hút đông đảo quần chúng
khiến số tín đồ của ông càng ngày càng đông đến
nỗi đã khiến cho vua Herod rất lo sợ. Nếu đám đông
bị Gioan kích động sẽ trở thành một
cuộc dấy loạn chống La Mã và chính quyền bù nhìn
Herod. Hậu quả tai hại sẽ không thể lường được
vì tới lúc đó muốn dẹp cũng không thể được
nữa. Do đó Gioan đã
bị Herod ra lệnh bắt và chém đầu".
John
(Gioan) rao giảng "nước Chúa" sắp đến,
mọi người phải ăn năn
và chuẩn bị sẵn sàng.
Mục đích tối hậu của John là lập ra
một tập thể tín đồ đông đảo,
tạo thành một mạng lưới rộng khắp Do
Thái để thực hiện một cuộc nổi
dậy thần thánh đánh đuổi La Mã và lật đổ
chính quyền bù nhìn Do Thái, tái lập "nước
Chúa" theo mô hình Israel dưới thời các minh quân như
David, Salomon. Khi Jesus gia nhập
giáo phái Essens của John, Jesus thấy mạng lưới
tín đồ của John rất đông đảo và
rộng khắp Do Thái. Jesus đã khen ngợi John là một vị lãnh đạo
cao cả. Sách Tân Ước
của Matthew (11:11) và Luke (7:28) đều viết: "Không một ai được
sinh ra bởi đàn bà có thể lớn hơn John" (no
one born of woman is greater than John).
Tất cả những điều Jesus
rao giảng chẳng phải của chính Jesus mà là những điều
Jesus học mót của thầy là Giaon Baotixita. Jesus cũng không phải là người lập ra đạo
Kitô. Giáo phái Essens của
John chính là tiền thân của đạo này, vậy các
học giả Tây phương gọi giáo phái Essens là "Đạo
Kitô trước Jesus".