Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Việc Giáo Hoàng Tuyên Bố Phải Giữ Bí Mật Cuộc Điều Tra Vụ Rò Rỉ Của Vatican

Bản tường trình về kết quả điều tra chuyện rò rỉ của Vatican có thể bùng nổ lớn và chỉ để duy nhất cho hai người đọc – đó là Giáo Hoàng Benedict 16 và vị kế nhiệm của Ngài.
Các báo chí ở Ý đã làm Vatican giận dữ khi cho rằng bản tường trình đã tìm thấy chứng cớ đầy đủ về một tổ chức tham nhũng, làm tiền và giao cấu đồng tính, và bản tường trình đã đưa đến việc Giáo Hoàng Benedict 16 quyết định thoái vị như đã loan báo từ đầu tháng này.
Vatican tuyên bố hôm thứ hai 25-2-2013,  Giáo hoàng Benedict 16, người đã giao phó cho ba vị hồng y điều tra chuyện rò rỉ, là người duy nhất biết nội dung bản tường trình và sẽ chuyển giao nó cho giáo hoàng kế vị.
Giáo hoàng khen ngợi các vị hồng y đã chứng tỏ được lòng rộng lượng, tính lương thiện và lòng hiến dâng của những người đang làm việc trong Tòa Thánh, cùng lúc quan tâm đến sự giới hạn và bất toàn của phần tử con người trong mỗi định chế.
Cuối tuần vừa rồi, Vatican đã hành động bất thường bằng cách tạt mạnh vào truyền thông Ý – kết án họ về những tin tức không thể kiểm chứng được và hoàn toàn sai lầm, được dàn dựng để ảnh hưởng hội nghị bầu giáo hoàng kế vị.
Linh mục Thomas Reese, tác giả cuốn Trong Vatican – Chính Trị và Tổ Chức Của Giáo Hội Ca-tô, bảo rằng “quyết định của Giáo hoàng Benedict 16 bảo mật bản tường trình thì không có gì phải ngạc nhiên.Vatican không muốn giặt sạch quần áo ở nơi chốn công cộng. Trong bất cứ biến cố nào, vị giáo hoàng tương lai bao giờ cũng có thể cho giải mật bản tường trình. Quyết định của Giáo hoàng Benedict 16 chỉ đơn giản là Ngài muốn giữ nó bí mật.”
Giáo hoàng đã cho điều tra về việc mà sau này được xem như một sự rò rỉ nhục nhã của Vatican sau khi đã có tài liệu được phân tán công khai làm Giáo hội bối rối, kể cả một ít thư từ của Giáo Hoàng Benedict 16 cáo buộc chuyện tham nhũng.
Giáo hoàng Benedict 16 đã ân xá cho ông quản gia Paolo Gabriele ngay trước Giáng Sinh.
Đức Giáo Hoàng, 85 tuổi, đã thông báo hồi đầu tháng này Ngài sẽ từ chức. Đó là vị lãnh đạo của Giáo hội từ chức kể từ thời Trung Cổ. Ngày cuối cùng tại vì của Ngài là thứ 5 tuần này. Hội nghị hồng y sẽ bầu vị kế nhiệm vào tháng tới.
Quyết định bảo mật bản tường trình làm tăng thêm tình tiết cho một sự chuyển quyền đã có nhiều xôn xao.
Cũng mới thứ hai này, một vị giáo sĩ thâm niên nhất ở Anh Quốc, Đức Hồng Y Keith O’Brien, đã phải từ chức vì tờ The Observer đã tường trình rằng có ba vị linh mục và một vị cựu linh mục đã tố giác Ngài về những hành xử không thích hợp từ 30 năm trước.
Cũng thứ hai này, giáo hoàng đã thay đổi luật Vatican để cho phép chọn người kế vị sớm hơn – ngay khi tất cả các phiếu của các hồng y về đến Rô-ma. Theo luật trước đây, hội nghị hồng y không thể bắt đầu trước ngày 15 tháng 3.

Nguồn: http://worldnews.nbcnews.com/_news/2013/02/25/17087052-pope-says-vatileaks-probe-will-stay-secret-adding-intrigue-to-final-days