Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Sau Một Năm Không Chúa, Cựu Mục Sư Ryan Bell Không Còn Tin Tôn Giáo Nữa (News Service | By Chris Stedman)

Tôi muốn có nhiều Ki-tô hữu biết rằng những người không tin Chúa (vô thần) không phải là những người theo phái hư vô (nihilists), những người không có cuộc sống ý nghĩa hoặc những người không có phương hướng đạo đức. Họ không bướng bỉnh chối từ Thiên Chúa. Tất cả những người không tin Chúa (vô thần) tôi gặp đã thực sự va phải bức tường gạch khi cố gắng tìm hiểu Thiên Chúa (Dr. Ryan Bell)
 (RNS) Ryan Bell, cựu mục sư của giáo phái Seventh-day Adventist, người đã trải qua năm 2014 sống như một người vô thần [LND: atheist nên dịch là ‘không tin Chúa’ theo nghĩa bây giờ], đã sẵn sàng cho sự tự thú lớn của ông.
Sau khi ghi lại việc từng ngày trong 12 tháng vừa qua trên blog "Năm Không Chúa" của ông Bell - hiện là giám đốc của chương trình Người Dân Hỗ Trợ Người Vô Gia Cư tại miền Nam California - công bố trong một cuộc phỏng vấn với NPR (National Public Radio) rằng ông không còn tin tưởng vào Chúa.
Mục sư Bell nói với Văn Phòng Chuyên Về Tin Tức Tôn Giáo về quyết định của mình và nó có nghĩa gì đối với ông và những người thân yêu của mình. Dưới đây là một số câu trả lời đã được chỉnh sửa cho ngắn gọn và rõ ràng.
Hỏi: Cuối tuần này ông đã nói với NPR: "Tôi không nghĩ rằng Thiên Chúa hiện hữu." ông có thể nói rõ thêm?
Đáp: Tôi nghĩ cách tốt nhất mà tôi có thể giải thích phần kết luận mà tôi đã đạt - và kết luận là chữ quá nặng đối với vị trí tạm thời mà tôi hiện đang đứng và làm việc - đó là năng lực trí tuệ và tình cảm cần thiết- để tìm hiểu xem Thiên Chúa làm sao phù hợp với tất cả mọi thứ - lớn hơn sự đương đầu với thực tế khi nó đến với chúng ta.
Điều đó nghe có vẻ rất phi lý, và tôi muốn mọi người biết rằng tôi đã đọc hàng chục cuốn sách và hiểu biết rất nhiều cuộc tranh luận. Tôi chỉ muốn nói rằng sự tồn tại của Thiên Chúa giống như thêm một chuyện phức tạp không cần thiết. Thế giới tự nó đã có ý nghĩa hơn đối với tôi, mà không cần khẳng định về một đấng thiêng liêng nào đó điều hành mọi việc.
Hỏi: Ông cũng nói rằng “trong sâu thẳm, ông vẫn là cùng một người như trước." Cái gì có giá trị trong năm qua? Ông sẽ làm điều đó một lần nữa?
Đáp: Tôi chắc chắn sẽ làm một lần nữa! Và tôi sẽ đi một bước xa hơn: Tôi nghĩ rằng những người khác cũng nên làm điều đó. Bất cứ lúc nào bạn có thể bước ra ngoài vùng thoải mái của bạn, bạn sẽ học được những điều quan trọng về bản thân và thế giới. Tôi đã học được rằng những người không tin Chúa (vô thần) không phải là những người theo phái hư vô (nihilists) đáng thương như nhiều dân Kitô đã nghĩ về họ như thế.
Tôi cũng đã có một vài khoảnh khắc trớ trêu đáng nhớ. Khi tôi ở trong một cuộc tụ tập của những người không tin Chúa (vô thần) và người phát ngôn nói đến "nhìn thấy ánh sáng" và "tìm được sự tự do cuối cùng." Điều làm tôi sửng sờ lúc đó là hầu hết mọi người thực sự đang tìm kiếm những điều tương tự.
Hỏi: Ông vẫn có kế hoạch để viết về, nói chuyện và làm việc trong các cộng đồng người không tin Chúa (vô thần)?
Đáp: Vâng, với khả năng của tôi. Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ sớm tham gia một cuộc thập tự chinh để tiêu diệt tất cả các tôn giáo, mặc dù có vài ngày tôi đã có ý định. Tôi chỉ biết quá nhiều người tốt có đức tin lại coi tôn giáo như một loại tội ác phổ quát. Nhưng tôi nghĩ rằng còn có rất nhiều việc phải cùng làm với những người không tin Chúa (vô thần).
Tôi có một sự quan tâm đặc biệt với những người hậu-thần tín (post-theists) - những người đang trong giai đoạn ở giữa mà tôi đã sống trong năm qua. Hiện có hàng ngàn và hàng ngàn người đang ở khoảng giữa, và kế đó là không có gì đối với họ trong thế giới tôn giáo. Tôi muốn được tham dự cuộc trò chuyện đó.
Hỏi: Sau một năm, ông nghĩ gì về những ưu tiên và hành động của phong trào không tin Chúa (vô thần) tại Mỹ?
Đáp: Trên toàn bộ, tôi yêu sự tìm kiếm chân lý không bị rào cản. Tôi yêu sự thành thực và minh bạch trong lời phát biểu vốn thường vắng bóng trong các tôn giáo, nơi mà tất cả mọi thứ được diễn đạt bằng những ẩn dụ và lời nói bóng gió.
Mặt khác, tôi chùng chân trước chủ nghĩa khoa học độc đạo mà tôi đôi khi gặp phải – làm như là khoa học có tất cả các câu trả lời cho mọi câu hỏi được đặt ra. Ngoài ra còn có một cái gì tự phụ mục hạ vô nhân hơi khó khăn đối với tôi. Tôi vẫn có điểm cho các bạn Ki-tô nào không ngu ngốc. Niềm tin của họ không giống như tin vào ông già Noel. Khi nào phong trào không tin Chúa (vô thần) càng có những hành xử như các nhà truyền giáo dạo mà tôi gặp giống như là một dân Ki-tô bảo thủ, tôi càng thu mình lại - và vì những lý do tương tự.
Hỏi: Người bạn đời quan trọng của ông là một Ki-tô hữu. Ông lèo lái thế nào?
Đáp: Đôi khi đó là thử thách, nhưng nàng là một người cởi mở, ý tứ. Tôi muốn gọi nàng là Nhà nhân văn Ki-tô (Christian Humanist), hoặc một nhà nhân văn trong cách của Chúa Giêsu, nếu muốn nói cho dễ hiểu. Tôi vẫn chia sẻ sự yêu thích những câu chuyện gốc về Chúa Giêsu thích người nghèo và người bị áp bức, vì thế chúng tôi không hẳn khác nhau như bề ngoài có thể nhận thấy. Ngoài ra, mối quan hệ của chúng tôi còn hơn những cuộc tranh luận về sự tồn tại của Thiên Chúa.
Hỏi: Ông muốn nói gì với những người đặt câu hỏi về động cơ hay sự chân thật của ông?
Đáp: Tôi không thể nói nhiều. Tôi không cảm thấy cần phải bào chữa cho  mình. Chỉ là tôi bị mất tiền và tiềm năng thu nhập trong năm nay, nhưng tôi sẽ không thay đổi gì cả. Tôi nghĩ tôi không thể chứng minh việc tôi không trung thực hơn là tôi có thể chứng minh rằng Thiên Chúa không tồn tại. Mọi người chỉ cần phải lượng giá các bằng chứng và tự quyết định cho mình.
Hỏi: Ông đã sống như một dân Ki-tô và một người không tin Chúa (vô thần). Có một điều gì ông mong muốn nhiều người Ki-tô hiểu về những người không tin chúa (vô thần)? Có một điều gì ông mong muốn nhiều người không tin Chúa (vô thần) hiểu về những người Ki-tô?
Đáp: Tôi muốn có nhiều Ki-tô hữu biết rằng những người không tin Chúa (vô thần) không phải là những người theo phái hư vô (nihilists), những người không có cuộc sống ý nghĩa hoặc những người không có phương hướng đạo đức. Họ không bướng bỉnh chối từ Thiên Chúa. Tất cả những người không tin Chúa (vô thần) tôi gặp đã thực sự va phải bức tường gạch khi cố gắng tìm hiểu Thiên Chúa.
Tôi muốn nhiều người không tin Chúa (vô thần) biết rằng các Ki-tô hữu quan tâm rất sâu sắc về kiến thức và sự thật. Họ không phải là ngu ngốc. Trong mỗi nhóm có một tỷ lệ phần trăm thiếu hiểu biết - nhưng nếu bạn có một cái nhìn rộng hơn, qua lịch sử, những nhà trí thức Ki-tô giáo đã đóng góp rất nhiều vào khối tri thức nhân loại.
News Service | By Chris Stedman
Nguồn http://www.huffingtonpost.com/2015/... Đăng ngày 4 tháng Giêng, năm 2015 - 08:20 EST