Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Lilith – Người đàn bà đầu tiên của Chúa trong Do Thái cổ



.

Lilith là người phụ nữ đầu tiên được Chúa tạo ra, trước cả Eva. Lilith không được đề cập trong sách Tân ước, chúng ta chỉ có thể tìm thấy tài liệu về Lilith trong sách Cựu ước,và trong sách Zohar- một tác phẩm nền tảng của huyền học Do Thái giáo, truyền thuyết về Lilith đặc biệt nổi tiếng vào thời trung đại.
Trong chiêm tinh học, sao Lilith thể hiện cho phần bóng tối ẩn dấu, được mô tả bằng ký hiệu
 


Lilith trong Do Thái giáo cổ
Lilith được xem là người đàn bà đầu tiên giải phóng bản thân khỏi sự tuân phục ưu quyền của Adam và sự sắp đặt của Chúa để chạy trốn tới vùng đất chết và giao hợp với một tên thủy quái.Ngày nay, Lilith là biểu tượng của phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới về tình dục và quyền con người, trong khi đó dân Do Thái vẫn luôn coi Lilith là một nữ quỷ đáng sợ nhất trong các quỷ cái, thường đánh cắp trẻ sơ sinh trong nôi và hút tinh lực của đàn ông vào ban đêm khi họ đang ngủ say Lilith là người phụ nữ đầu tiên được Chúa tạo ra, trước cả Eva.
Lilith không được đề cập trong sách Tân ước, chúng ta chỉ có thể tìm thấy tài liệu về Lilith trong sách Cựu ước,và trong sách Zohar- một tác phẩm nền tảng của huyền học Do Thái giáo, truyền thuyết về Lilith đặc biệt nổi tiếng vào thời trung đại Bấy giờ, Adam chỉ có một mình, ngày đêm bầu bạn với thú hoang nên ông ngày càng trở nên hoang dã. Chúa không hài lòng với điều đó nên quyết định tạo ra cho Adam một người bạn đời. Và thế là Người tạo dựng lên Lilith. Nhưng thay vì dùng bùn đất, Chúa đã tạo ra Lilith từ bụi bẩn và cát sạn. Bấy giờ Lilith thấy mình ngang hàng với Adam và khi Adam muốn ăn nằm với mình Lilith tỏ ý phẫn nộ khi Adam yêu cầu bà nằm dưới.“Vì sao ta phải nằm bên dưới ngươi?”, bà hỏi . Adam đã dùng bạo lực bắt Lilith tuân phục mình khiến Liith nổi cơn thịnh nộ, bà kêu tên Chúa và chạy trốn khỏi vườn Địa đàng.
Adam thưa chuyện này với Chúa và lập tức Người cử đi 3 thiên thần là Sensoy, Sansenoy và Semangel đi bắt Lilith.Họ tìm thấy Lilith bên cạnh biển Chết nơi mà Lilith sống cùng lũ quỷ dâm dật và sinh cho chúng 100 quỷ con mỗi ngày Khi đó các thiên thần ra lệnh “Trở về với Adam ngay hoặc chúng ta sẽ kết liễu đời ngươi!”. Nhưng Lilith đã phản kháng việc trở về với Adam và tiếp tục sống cuộc sống của người vợ tuân phục chồng. Lilith vấn các thiên thần rằng làm sao bà có thể chết khi mạng sống của tất cả trẻ sơ sinh đều ở trong tay bà. Vì trước kia Chúa đã giao cho bà nhiệm vụ chăm sóc các trẻ sơ sinh nam tới ngày thứ 8- ngày cắt bao quy đầu và trẻ sơ sinh nữ tới ngày thứ 12 Song để thỏa thuận, Lilith hứa sẽ tha cho những đứa trẻ được sinh ra trên giường có dán bùa hộ mệnh ghi tên 3 thiên thần đó, và nếu Lilith không phá hủy được bào thai sẽ để cho những đứa trẻ đó được sinh ra .
Các thiên thần đồng ý và Chúa đã trừng phạt Lilith bằng việc mỗi ngày giết chết 100 đứa con loài quỷ của Lilith Việc thương lượng giữa các thiên thần và Lilith đã làm nảy sinh nghi thức trừ tà quỷ nữ Lilith trong các gia đình Gio Thái vào thế kỷ thứ sáu trước công nguyên , đặc biệt để việc bảo vệ những trẻ sơ sinh nam trước ngày cắt bao quy đầu- ngày thứ 8 sau sinh. Bùa chú bao gồm hình chiếc nhẫn được vẽ bằng khoáng cặn hoặc than chì, bày xung quanh các bức tường trong phòng sinh, bên trong ghi “Chỉ có Adam và Eva. Biến đi hỡi quỷ nữ Lilith”. Tên của 3 thiên thần được viết trên cửa và nếu họ thấy đứa trẻ cười trong khi đang ngủ họ sẽ cho rằng Lilith đang vuốt ve chúng và để ngăn ngừa sự nguy hiểm này, họ sẽ đánh vào miệng đứa trẻ để xua đuổi Lilith Nỗi sợ hãi quỷ nữ Lilith lan rộng đặc biệt trong khắp cộng đồng dân Do Thái và vì thế bùa hộ mệnh, bùa yêu và thần chú trừ quỷ nữ Lilith rất phổ biến, không chỉ để bảo về những đứa trẻ khỏi bị bắt cóc mà còn chống bệnh tật và bảo đảm sự an toàn cho đàn ông trong cơn ngủ say.
Và thế là Lilith trở thành nữ vương của quỷ dữ, chuyên giết hại những đứa trẻ khi chúng đang ngủ say và bắt cóc chúng từ những chiếc nôi và làm tình với những người đàn ông trong khi họ đang ngủ Lilith thỏa mãn tính dục của bản thân bằng tinh dịch từ sự thủ dâm của những đàn ông mà bà săn đuổi. Sự giao cấu này không hề có tình yêu, không sinh sản và không có sự kết hợp giữa 2 người phối ngẫu mà đơn thuần chỉ để thỏa mãn những thôi thúc tình dục với nam giới và những điều này không nằm trong phạm vi cho phép của đạo luật Abraham. Đàn ông khi tỉnh dậy thấy tinh trùng của mình trên tấm ga trải giường đều tin là mình đã bị quấy rối bởi nữ quỷ Lilith trong suốt đêm đó , và đã bị lấy cắp hạt giống tinh linh

Các quan niệm khác về Lilith
Tì nữ của nữ vương Inanna
Những câu chuyện đầu tiên về Lilith còn có trước cả truyền thuyết về Adam, xuất hiện trong các văn tự của người Sumer cổ khoảng 3000 năm trước Công nguyên.Theo truyền thuyết này thì Lilith là một trinh nữ, tôi tá của nữ thần Innana- “Nữ vương thiên đường” , người điều khiển những nghi thức giao phối Là nữ tì của nữ vương Inanna, Lilith xinh đẹp có nhiệm vụ tập hợp đàn ông và đưa họ đến cung điện làm nghi thức phối giao thiêng liêng. Bông hoa của Lilith là đóa hoa huệ hoặc đóa hoa sen, biểu tượng cho sự trong trắng đồng trinh – 1 trong 3 đặc tính của nữ thần và biểu hiên sự hấp dẫn tình dục.Truyền thuyết này còn mô tả Lilith trong dáng hình mảnh mai xinh đẹp với đôi cánh thiên thần rủ sau lưng như một chiếc áo choàng khoác hờ. Lilith sở hữu một con cú với bộ móng vuốt đầy sức mạnh đang cầm 1 chiếc nhẫn và 1 cái roi biểu trưng cho quyền lực, xung quanh là bầy sư tử đang phủ phục. Lilith theo nghĩa đen là” tiếng rít”, bà thường kết giao với những con cú đêm qua tiếng rít, sau này người ta gọi nó là tiếng rít của quỷ dữ. Và Lilith trở thành quỹ nữ chuyên đi quyễn rũ đàn ông.

Nữ thần giải phóng tình dục
Hình ảnh phản chiếu tiếp theo của Lilith trong giai đoạn bùng nổ chế độ gia trưởng suốt những năm 2500 TCN là gì? Để giành thắng lợi trong cuộc đạp đổ này, các dòng dõi quý tộc đã tạo ra sự thiếu tin tưởng và lấp liếm nghi thức tình dục thiêng liêng của đạo nữ thần và châm biếm những người tin theo sức mạnh của những nghi thức này.Trải qua nhiều thế kỷ tiếp theo, Lilith- người nữ tì trẻ đẹp của Inanna đã đến và được cho là đại diện của những nguy hiểm và tội lỗi trong hoạt động tình dục, tập trung vào nỗi sợ của đàn ông xung quanh sức mạnh tình dục của đàn bà
Lamashutu- đứa con nửa thần nửa quỷ
Những câu chuyện của người Lưỡng Hà lại kể cho chúng ta về một Lamashutu, đứa con nửa thần nửa quỷ- con gái của Anu và Chúa trời. Phần nữ thần của bà có địa vị là con gái của thiên đàng, cứu rỗi các trẻ sơ sinh. Phần quỷ dữ của Lamashtu được ghi chép lại là một nữ quỷ chuyên đi quyễn rũ đàn ông, làm hại phụ nữ mang thai , các bà mẹ, uống máu người, gây lên ốm đau, bệnh tật và chết chóc. Chuyện kể lại rằng giữa hai chân bà có một con bọ cạp, đầu bà giống đầu sư tử, các ngón chân mọc ra đầy móng vuốt, và ngực thì để cho lợn và chó bú.
Lilitu
Các tài liệu tham khảo khác của người Akkadian nhắc tới Lilitu như một quỷ nữ thường xuất hiện trong những giấc mơ khiêu dâm của đàn ông . Lilitu cũng thường đi săn phụ nữ và trẻ em. Lilitu được miêu tả là sự kết hợp của sư tử, bão,sa mạc và bệnh tật, có móng vuốt của chim zu và có cánh. Lilitu sống ẩn dật tại các bãi đất hoang vắng và trên sa mạc., thường ăn thịt đàn ông nhưng không có khả năng làm tình với họ như cách thông thường.Ngày nay, hình ảnh Lilith được dựa trên truyền thuyết người Do Thái phát triển lên và theo sự mô tả ở Thần học Do Thái. Vào thời kỳ đầu của những thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên dân Do Thái bị đày ải tới Canaan và sau đó là Babylon, người ta nhận thấy rằng chế độ gia tộc cần phải đánh bại việc tôn thờ phụ nữ của Nữ thần Anath (hiện thân sau này của Inanna và Ishtar), các lễ nghi thần thánh của bà và những người tôn thờ có những tự do về tình dục trước hôn nhân, những nghi lễ này hoàn toàn trái ngược với những truyền thống của người Do Thái Những nhà tiên tri dự báo trước sự trỗi dậy của phụ nữ Israel như một trường hợp quỷ ám về tình dục và Lilith sẽ trở thành một loại hình tôn giáo mới trong tương lai. Cho nên đối với đàn ông Do Thái, tôn giáo của họ có trách nhiệm trong việc đày ải và bắt buộc người phụ nữ phải tuân phục và có trách nhiệm quan tâm tới gia đình và đặc biệt đối với đàn ông.
Một mệnh lệnh trong việc chứng tỏ sự nam tính của một người nào đó cũng tập trung vào khả năng sinh sản, vì vậy bất kỳ sự đe dọa nào với sự mạnh mẽ của người đàn ông và khả năng sinh sản người đó cũng cần phải ngăn chặn.
Vì Lilith và cội nguồn của bà trong việc tôn thờ Nữ thần biểu hiện là một phụ nữ không chịu tuân phục tình dục – người mà đã kiểm soát việc mang thai và lúc còn trong trứng nước, việc biến thành quỷ của bà là cần thiết cho sự tồn tại của dòng dõi người Do Thái.
Ngày nay Lilith cho phép phụ nữ khám phá ra bóng tối của tình dục.Những nhà tiên tri dự báo trước sự trỗi dậy của phụ nữ Israel như một trường hợp quỷ ám về tình dục và Lilith sẽ trở thành một loại hình tôn giáo mới trong tương lai
* Ghi chú của Book Hunter: Sự việc Lilith có trước Eva được ghi chép chính xác trong ” Alphabetum Siracidis, Othijoth ben Sira” – một trong những thư tịch của Do Thái, tuy nhiên không được thừa nhận chính thống. Việc chấp nhận cứ liệu này để làm tiền đề cho một góc nhìn khác về cách thức thời phụ hệ đã làm thay đổi các nguyên mẫu như thế nào.
Nguồn: Goddess of sacred sex