Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Phát hiện chiếc quách của anh trai Chúa Jesus?

Phat hien chiec quach cua anh trai Chua Jesus?
Chiếc quách của anh trai chúa Jesus
Các nhà nghiên cứu có lẽ đã khám phá ra bằng chứng khảo cổ đầu tiên đề cập tới Chúa Jesus với tư cách là một con người có thật và coi James, lãnh đạo đầu tiên của Giáo hội Cơ đốc, là anh trai của Jesus. Đó là một chiếc tiểu đựng hài cốt có niên đại 2.000 năm.
Chiếc tiểu mang dòng chữ ""James, con trai của Joseph, anh của Jesus" (""James, son of Joseph, brother of Jesus""). Cho tới nay, mọi sự liên hệ tới 3 người trên mới chỉ được tìm thấy trong các bản chép tay. Andre Lemaire, nhà nghiên cứu chữ cổ thuộc Đại học Sorbonne, Paris, lần đầu tiên nhìn thấy cổ vật này và dòng chữ khắc trên đó trong khi đang xem di vật của một nhà sưu tập đồ cổ ở Jerusalem. Chiếc tiểu đó trống rỗng và ông xác định nó có từ năm 63 sau CN.
Giáo sư Ben Witherington, chuyên gia nghiên cứu về Kinh tân ước tại Trường cao đẳng thần học Asbury ở Kentucky, Mỹ, nhận xét: ""Chiếc tiểu có thể là phát hiện lớn nhất về Kinh tân ước trong cuộc đời của tôi. Nó có thể sánh ngang với việc phát hiện ra các cuộn giấy ở Biển chết. Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Đạo Do Thái đều là những tôn giáo cố liên quan tới lịch sử và hiện vẫn đang bỏ ngỏ chờ nghiên cứu. Phát hiện khảo cổ này cung cấp cho chúng ta thêm một bằng chứng ngoài Kinh thánh rằng có những con người thực sự và họ là những người quan trọng. Khám phá lại một lần nữa khẳng định James là anh của Jesus"".
Văn tự
Từ thế kỷ thứ nhất trước CN tới khoảng năm 70 sau CN, tập quán mai táng người Do Thái là đặt người chết vào hang trong thời gian 1 năm. Sau đó, họ quay trở lại thu nhặt xương và bỏ vào trong một chiếc tiểu. Giới khảo cổ đã tìm thấy hàng trăm những chiếc hộp như vậy từ thời đó, một số được trạm khắc trang trí và một số có chân hoặc không chân.
Tập quán chôn cất trên thay đổi vào năm 70 sau CN khi người La Mã phá huỷ Jerusalem và đốt cháy Đền thờ ở đó. Tiểu của James dài khoảng 50cm. Cách đây 15 năm, nó được đem bán ở chợ đồ cổ và rơi vào tay của một nhà sưu tập tư nhân. Tên của nhà sưu tập này vẫn chưa được tiết lộ.
Giáo sư Lemaire cho biết: ""Khi tôi đọc dòng chữ, ngay lập tức tôi thắc mắc liệu đó có phải là James mà Kinh thánh nói đó là anh trai của Jesus hay không. Đối với nhà sưu tập, Jesus là con trai của Chúa nên không có anh. Ông ta chỉ đơn giản nghĩ rằng đó là một chiếc tiểu"".
Chi tiết
Dịch dòng chữ không phải là công việc khó khăn song gắn chiếc tiểu với Jesus của Nazareth lại vô cùng phức tạp. Các chuyên gia tại Viện địa chất Israel đã kiểm tra chiếc hộp và xác định nó có niên đại 2.000 năm, được làm bằng đá vôi ở Jerusalem. Dòng chữ được viết bằng tiếng Syria.
P. Kyle McCarter, nhà nghiên cứu chữ cổ thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ, nhận xét: ""Chữ viết trên chiếc tiểu có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xác định ngày tháng bởi chữ Syria thay đổi theo thời gian. Chữ viết là tiêu chí quan trọng nhất để xác định niên đại của cổ vật trên và nó nhất quán với thời kỳ giữa thế kỷ thứ nhất sau CN"".
Theo các chuyên gia, chẳng có gì ngạc nhiên khi chiếc tiểu này không được trạm khắc trang trí. Tuy nhiên, chữ viết trên đó rất đẹp. Theo Lemaire, nghiên cứu chi tiết hàng trăm chiếc tiểu ở Jerusalem không chỉ ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa hình trang trí và tầm quan trọng của người mà xương của họ được lưu giữ trong đó. Điều đặc biệt của chiếc quách là dòng chữ đề cập tới tên của một người anh trai. Jesus và Joseph là những tên gọi khá phổ biến của kỷ nguyên đó trong khi khi James ít phổ biến hơn một chút.
Jesus and James
Liệu Jesus có phải là con của Chúa hay không là một vấn đề thần học. Tuy nhiên, các sử gia không nghi ngờ về sự tồn tại của James cũng như Jesus. Cả hai đều được đề cập thường xuyên trong các tài liệu lịch sử sơ khai. Sau khi Jesus qua đời vào năm 29 sau CN, James lãnh đạo Giáo hội Cơ đốc ở Jerusalem cho tới khi chính bản thân ông bị hành hình vào năm 62 sau CN. Theo Kinh thánh ông là một trong những tông đồ truyền đạo đầu tiên nhìn thấy Chúa Jesus sau khi hồi sinh.
Kinh thánh và các văn bản lịch sử đương thời đều nói James là anh của Jesus. Chẳng hạn như trong Matthew 13:55-56, Jesus được nói là có 4 anh trai và 2 chị gái. Tuy nhiên bản chất chính xác của những mối quan hệ này vẫn chưa được làm rõ. Nếu bạn là tín đồ theo đạo Thiên chúa, bạn có thể cho rằng họ là anh em họ bởi sự trinh trắng của Đức Mẹ Mary là học thuyết chính thống của Giáo hội. Một sự diễn giải thứ hai là James và các anh chị em khác là anh em cùng cha khác mẹ.
Witheringon cho biết: ""Khi James được đề cập tới là ""anh trai của chúa của chúng ta"" trong Kinh tân ước, từ được sử dụng có nghĩa là ""anh em ruột"". Chiếc tiểu cung cấp cho chúng ta một bằng chứng nữa ngoài Kinh thánh họ là anh chị em ruột của Jesus"".