Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Chúa Giê-su có chết trên thập tự giá không?

Nhiều người xem thập tự giá là biểu tượng chung của khối đạo Ki-tô. Tuy nhiên, Kinh Thánh không miêu tả công cụ hành hình Chúa Giê-su, vì vậy không ai biết chính xác hình dạng công cụ đó ra sao. Dù vậy, Kinh Thánh cho biết rõ rằng Chúa Giê-su chết trên cây cột thẳng đứng, không phải thập tự giá.
Kinh Thánh thường dùng từ Hy Lạp stau·ros′ khi nói về công cụ hành hình Chúa Giê-su (Ma-thi-ơ 27:40; Giăng 19:17). Dù các bản dịch thường dịch từ này là “thập tự giá” nhưng nhiều học giả thừa nhận rằng thật ra nghĩa của từ này là “cây cột thẳng đứng” *. Theo một sách tham khảo (A Critical Lexicon and Concordance to the English and Greek New Testament), từ stau·ros′ “không bao giờ có nghĩa là hai thanh gỗ bắt chéo nhau ở bất cứ góc độ nào”.
Kinh Thánh cũng dùng một từ Hy Lạp đồng nghĩa với stau·ros′ là xy′lon(Công vụ 5:30; 1 Phi-e-rơ 2:24). Từ này có nghĩa là “gỗ”, “thanh gỗ”, “cây cột” hoặc “cây”. * Vì vậy, bản Kinh Thánh The Companion Bible kết luận: “Không có gì trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước có ý ám chỉ hai thanh gỗ”.

Ðức Chúa Trời có chấp nhận việc dùng thập tự giá trong việc thờ phượng không?

Một crux simplex—từ La-tinh chỉ về cây cột để treo tội nhân
Dù công cụ hành hình Chúa Giê-su có hình dạng thế nào đi nữa, các bằng chứng và những câu Kinh Thánh sau đây cho thấy chúng takhông nên dùng thập tự giá trong việc thờ phượng.
  1. Ðức Chúa Trời không chấp nhận việc thờ phượng có dùng hình ảnh hay biểu tượng. Ðức Chúa Trời ban mệnh lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên không được dùng “hình-trạng của tà-thần nào” trong việc thờ phượng. Các môn đồ Ðấng Ki-tô cũng vậy, họ được lệnh phải “tránh xa việc thờ thần tượng”.Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:15-19;1 Cô-rinh-tô 10:14.
  2. Các môn đồ Chúa Giê-su thời thế kỷ thứ nhất không dùng thập tự giá trong việc thờ phượng. * Sự dạy dỗ và gương mẫu của các sứ đồ đã tạo nên một khuôn mẫu mà tất cả môn đồ của Chúa Giê-su phải làm theo.2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:15.
  3. Việc dùng thập tự giá trong việc thờ phượng có nguồn gốc ngoại giáo. * Hàng trăm năm sau khi Chúa Giê-su chết, khi các giáo hội đã tách khỏi sự dạy dỗ của ngài, những người mới nhập đạo “vẫn được phép giữ các biểu tượng ngoại giáo”, trong đó có thập tự giá (The Expanded Vine’s Expository Dictionary of New Testament Words). Tuy nhiên, Kinh Thánh không dung túng việc tiếp nhận các biểu tượng ngoại giáo để giúp người ta dễ cải đạo.2 Cô-rinh-tô 6:17.