Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Có Chút Sự Thật Nào Trong Kinh Thánh Không?

Có Chút Sự Thật Nào Trong Kinh Thánh Không?
John Draper / Nguyễn Trí Cảm dịch

 26-Dec-2013


Có một số giáo dân tuyên bố rằng Thánh kinh thật sự là chân lý, bởi vì nó là lời của Chúa, và Chúa thì không nói láo. Vì thế, những gì viết ra trong kinh thánh phải là sự thật. Những con chiên của Chúa khác nói rằng Kinh thánh chứa đầy truyện ngụ ngôn và lời dạy mang tính ẩn dụ, và vì thế chỉ có tinh thần của kinh thánh mới có ý nghĩa nào đó – điều đó nói rõ rằng phải chấp nhận các dữ kiện mà lòng vẫn còn hồ nghi. Nhưng ý nghĩa tổng thể của thông điệp là “Sự Thật”. Vì thế, chúng ta hãy xem xét hai khả năng – căn cứ trên sự thật hay tính biểu tượng.

Nếu kinh thánh là sự kiện dựa trên sự thật, thế thì chúng ta có thể chứng minh điều đó dựa trên những sự kiện khác mà chúng ta đã biết:

Điều 1. Điều rõ ràng nhất là câu chuyện về sự tạo dựng đất trời, và đối với những chuyện như thế trong hầu hết kinh Sáng Thế Ký, kể cả câu chuyện của ông Nô-ê (Noah). Các vật hóa thạch, địa chất học, vật lý học về thiên thể cho chúng ta biết Trái Đất có hàng tỷ năm tuổi, và ngay cả loài người cũng đã có mặt nhiều thiên niên kỷ, nhiều tuổi hơn là kinh thánh nói. Vì thế, một là các chứng cứ mà chúng ta phát hiện đã bị Chúa “giả mạo” để đánh lừa chúng ta hoặc là kinh thánh sai bét.

Nhưng tại sao Chúa lại tạo nên những chứng cứ để đánh lừa chúng ta ? Điều này vô nghĩa trừ khi Chúa cũng có ác tâm. Có nghĩa là ông ta phải là một sinh vật siêu nhiên (a being) thích bỡn cợt chúng ta và làm cho chúng ta tự hỏi có nên tin lời ông ta nói hay tin vào chính giác quan của chúng ta. Làm thế thì ông ta được gì ? Tại sao ông ta lại làm thế ?


Điều 2. Cựu Ước chứa đầy những câu chuyện và lời tiên tri, mà những điều này không bao giờ được thực hiện hay không có ý nghĩa gì cả ngoài việc vẫn còn đó những tranh cãi trong Tân Ước. Chúng ta hãy đọc các lời tiên tri trong các bản Phúc Âm.

Trong Matthew 16:28, chúng ta đọc: “Quả thực, ta nói cho các người biết. Có vài người đang đứng đây sẽ không nếm mùi của cái chết cho đến khi họ thấy Con Người đến từ thiên quốc của ngài"; Mark 9.1 Và ông ta nói với họ : “Quả thực ta nói cho các người biết. Có vài người đang đứng đây sẽ không nếm mùi của cái chết cho đến khi họ thấy thiên quốc của Chúa đến với quyền năng”; Luke 9.27 “Nhưng ta nói cho các ngươi biết một sự thật, có vài người đang đứng đây sẽ không nếm mùi của cái chết cho đến khi họ thấy thiên quốc của Chúa”; Matthew 23:36 “Quả thực ta nói cho các người biết, tất cả những điều này sẽ xảy ra trong đời này”; Matthew 24:34 “Quả thực ta nói cho các người biết, thế hệ này sẽ chưa qua cho đến khi tất cả điều này được hoàn thành”.

Trong những trích dẫn này, Giê su nói rõ rằng ngày tận thế sẽ xảy ra trước khi thời đại này chấm dứt, trước những người đang đứng trước mặt ông ta sẽ “nếm mùi của cái chết”. Những người này đã chết hơn cả 2000 năm nay thế mà thế giới vẫn không có ngày tận thế, và chẳng có dấu hiệu nào nói trên được hoàn thành. Chúng ta cười vào chứng nhân Giê hô va (Chúa trời trong Cựu ước) và những ai tiên đoán ngày tận thế được định ngày tháng trong thế kỷ 20 hay 21. Tuy nhiên, các con chiên của Chúa phớt lờ lời tiên đoán này trong kinh thánh. Dĩ nhiên một số tiên tri khác được tạo ra cũng sẽ trật lất. (Xem thêm Ngày tàn của thế giới, Chúa xuất hiện rước ai tin mình)



Điều 3. Kinh thánh đầy rẫy những mâu thuẩn – đây là danh sách: (xem bản tiếng Anh) - (xem bài tiếng Việt) vì thế ai tin vào kinh thánh chính là lời Chúa, phải giải thích cho hợp lý hoặc phải giải thích một trong những điều này.

Vậy thì giả sử là bạn chấp nhận, xem chứng cứ là “rất thuyết phục” và/hay không chấp nhận các lời tiên tri chứng tỏ là sai, thế thì bạn phải giải thích ít nhất là một trong số bản kinh trên.

Vậy thì có cách khác và phổ biến hơn để xem xét thánh kinh: “nó đầy truyện ngụ ngôn và những bài giảng có tính chất phúng dụ, và đó chỉ là tinh thần của thánh kinh, mang một ý nghĩa nào đó”. Có một số vấn đề với cách tiếp cận này. Vấn đề lớn nhất là ngay sau khi bạn giải thích, rồi thì sau đó làm sao bạn biết được lời giải thích nào là đúng (vì có nhiều bản kinh thánh khác nhau – nd.) ?

Giáo hội Ca tô Roma lảng tránh điều này bằng cách nói rằng Giáo hội là nơi giải thích đúng đắn, không thể sai lầm. Và khi có cuộc tranh luận nào đó, Giáo hoàng, người không thể sai lầm, sẽ là người quyết định tối hậu. Người ngoan đạo phải chấp nhận sự giảng dạy của họ. Để chấp nhận điều này, bạn phải chấp nhận rằng có một số lý lẽ tại sao Giáo hoàng đúng và tất cả các Giáo hội khác là sai (các giáo hội không thuộc Vatican – nd). Và nghĩ rằng đó là ý tưởng tốt, là không phải lý do hay – điều đó chỉ giải thích tại sao bạn muốn điều đó là đúng. Nhưng hỏi bất kỳ giáo dân nào, và bạn sẽ phát hiện ra trên thực tế, mỗi người trong số họ giải thích bài giảng mỗi người mỗi kiểu, có khác biệt một chút. Vì thế, hầu hết các giáo dân không thật sự chấp nhận rằng Giáo hội của họ có mọi câu trả lời.

Còn những Giáo hội khác ủy thác trách nhiệm này – Họ đúng là dân chủ về việc này – hoặc là bạn tự do giải thích theo cách bạn thích hay bạn chấp nhận bất cứ điều gì mà nhà truyền giáo yêu thích của bạn nói.

Với phạm vi khả năng như thế, thánh kinh thực sự nói gì ? Thông điệp thật sự là gì ? Làm cách nào chúng ta biết được “Sự Thật” ? Vậy chúng ta phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng cho đến khi chúng ta tìm được một nhà truyền giáo, người có thể nói lên điều gì đó làm cho chúng ta có thể tin ?

Có lẽ công bằng mà nói rằng, có một thông điệp mà tất cả (hay hầu hết) con chiên của Chúa sẽ đồng ý: Có một ông thánh được gọi là Giê-su xuống trần gian và dạy chúng ta không được hung bạo và đối xử tốt với mọi người – ông ta cũng có thể là chúa hay ít ra có quan hệ đến chúa theo một cách nào đó. Ông ta có những câu chuyện tuyệt vời về chính bản thân mình mà có thể là đúng sự thật – kể cả chuyện sinh ra từ một trinh nữ, sống lại sau khi chết và có một vài phép lạ (gần giống như một ông Thánh của đạo Ca tô Rô ma). Nhưng ngoại trừ điều đó ra, con chiên của Chúa lại không đồng ý với nhau những chuyện khác. Khi chúng ta bóc trần toàn bộ chi tiết, cái còn lại chẳng còn bao nhiêu. Trên thực tế, bạn không cần phải, ngay cả là đọc nó – bạn chỉ việc chọn ra từ những gì mà mấy nhà truyền giáo, linh mục, cha xứ và mục sư nói với bạn. Nếu bạn làm sáng tỏ lời này, nó thật sự không phải là kinh thánh nói với bạn. Nó là lời nói của mấy nhà truyền giáo, linh mục, cha xứ và mục sư mà thôi.

Căn cứ vào đó, nó có vẻ sẽ là công bằng và hợp lý như nhau để viết ra câu chuyện của riêng chúng ta – giống y như Joseph Smith đã làm cho Mormons [1] hay L. Ron Hubbard đã làm cho tín đồ Khoa Luận giáo (Scientologists). Nếu ý kiến của một ai đó cũng hay như ý kiến của một ai khác, tại sao không ? Chân lý không phải từ kinh thánh mà ra – những gì người ta tin đến từ chính bản thân họ hay từ mấy nhà truyền giáo, linh mục, cha xứ và mục sư. Cái ý tưởng kinh thánh là nguồn gốc của sự thật là một ảo tưởng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không muốn mình ở trong nhóm thiểu số – có một sự thỏa mái khi ở trong đám đông mà mọi người cùng tin vào một thứ, hay ít nhất họ nghĩ là họ như thế, Vì thế, họ bám vào cái tôn giáo mà khi sinh ra để phải chịu, và bám vào cuốn sách gốc hay gọi là kinh thánh. Như Ricky Gervais [2] nói – nó phải là sự thật, bởi nó là sách “Phúc âm” !



Chú thích:

[1] Joseph Smith, người sáng lập ra giáo phái Mormons

[2] Ricky Gervais - một danh hài người Anh

SG, 12 - 2013

Người dịch: Nguyễn Trí Cảm
Nguồn : http://www.cobourgatheist.com/