Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Đồng trinh có hai mặt

Những chuyện nói về đạo Công giáo La Mã, thì dù sớm hay muộn, những thay đổi, biến thái, có hay không đồng ý, có che dấu, cố chấp vv... những phản ứng tích cực, tiêu cực về Công giia1o La mã cũng không tránh khỏi. Chẳng khác gì tử tội đã bị trói và bịt mắt trên pháp trường, việc nổ súng hay chém đầu chỉ la thời gian. Vì biết thế nên giáo hội Công giáo La Mã phải chuyển mình, chay quanh quanh những giáo điều cổ hủ lỗi thời nhu hồng y thành phố Milan, Maria Martini nói :"Công giáo La m4 đã thụt lùi cổ hủ hai trăm năm rồi." Nhưng hồng y chỉ là một cá nhân riêng, tiếng nói của ông không có tác dụng lớn. Còn giáo hoàng và giáo hội không nói được, vì ở vị trí phải bảo vệ giáo hội, hoặc không nói ra, để mặc giáo phó cho may rủi. Nên những lới nói của giáo hoàng cũng chỉ là một phần nếu có của sự thật. Mà sự thật cắt giảm không bao giờ là sự thật đầy đủ, nên giáo hội sẽ muôn đời nói dối, lâu lâu có phát ngôn, hoặc đổ cho Chúa, hoặc lơ tơ mơ lửng lơ con cá vàng. Thật ra họ phải trói buộc trong hoàn cảnh gò bó lắm. Nói hết, nói toặc móng heo ra, là mang đạo ra xử bắn. Nói nửa vời, là nỗ lực, vớt vát được bao lâu hay bấy lâu. Chẳng hạn về tín điều Đức Mẹ Đồng Trinh, khi có bàn luận trong giáo đô, bên ngoài đã có biểu dương lực lượng để ép buôc phải tuyên bố tín điều đồng trinh. Thật là lạ, đồng trinh có hai mặt, một là sự tinh khiết toàn vẹn của một phụ nữ, quyết tâm không buông thả cho dục lạc. Hoặc là đã thành gái lủng, thì con đường duy nhất là vá 1trinh (giá trung bình từ 1500 đến 2000 đô-la, được các thiếu nữ Ai cập trước đêm tân hôn đã phải giải phẫu. Thua xa gái Việt Nam, nước vỏ lựu máu mào gà, rồi tắt ngúm đèn đi, cẩn thận hơn là lý nước có viên thuốc ngủ. Là chắc như bắp, cô dâu được bà con họ hàng khen lấy khen để. Nhiều cô, bị tự ái, tưởng bị nói kháy, đã "ôm bom tự sát!" Nhà thờ làm lễ vinh danh, làm cô dâu phải lăn lộn trong áo quan!
Như đã nói, Công giáo La mã sẽ phải thức tỉnh, từ những lời thú tội của giáo hoàng, từ hành vi bất xứng của bọn linh mục, của giáo dân dần dần được Chúa soi sáng, hầu hết sẽ cùng nhau thay da đổi thịt. Chẳng khác gì lâu không tắm, da dẻ bẩn thỉu, múi hôi lan ra, nên lâu lâu, xuân thu nhị kỳ, cũng phải tắm rửa, vừa sạch sẽ bản thân, vừa tốt lành phần hồn(?). May mắn cho tôi từng là giáo dân và đã là cựu giáo dân, nên tôi viết rất thoải mái. Không vướng nắc về một giáo điều nào, không nể nag tránh né, bất cứ pah3n ứng nào, miễn là phải cho có lý. Khốn cùng cho đạo Công giáo La Mã, dùng lý là diệt đạo. giáo hội nói dối, các cha nói dối, và giáo dân phải điếc tai. Trẻ con hay sợ hãi cũng có giới hạn.Không phải sợ hãi mãi mãi. Dù có lễ buộc, nhưng có lúc người thắc mắc tại sao phải có "lễ buộc!" Lễ là thờ phượng vinh danh Chúa, sao phải :bắt buộc?" Nếu Chúa là cha nhân từ và lòng lành vô cùng (vô cùng nhé!) bắt buộc còn già là nhân từ và lòng lành nữa. Rõ ràng là giáo hội các cha nói, Chúa không bao giờ nói cả. Vì giáo hội cần số lương hơn phẩm lượng, càng đông càng vui. Nên hầu hết mọi nơi, chỗ nào giáo hội nhà thờ cũng đặt "giá trí sống chết" (vie et mort) vào số đông. Ví vậy cần nhất là "Chúa phán!", nhưng Chúa dẫy đành đạch, tao có phán mẹ gì đâu, mà chúng bay cứ đổ ác cho tao!" Thời cuộc tình thế biến đổi, giáo hội chỉ là sản phẩm của con người. Thời Bóng Tối (Dark Age) không còn nữa, mà là thời của ánh sáng (enligtement).
Ở Việt Nam hay khắp thế giới, rào cản cấm đoán không hữu hiệu nữa, trừ những người tự bịt mắt không nói chi. Vì vậy đưng nhiên giáo hội phải thay đổi, các cha phải thay đổi và giáo dân cũng thay đổi theo. Ví dụ như giáo dân cuồng tín ngu đạo sẽ phải thấy anh sáng "bên kia đường hầm lừa dối", phải bùng lên! Tôi có đứa cháu học trường Mỹ, nhưng nó thường hay nói tới Mười điều răn (The Ten Commands!". Nhưng sau khi lên đại học và tốt nghiệp, bác cháu chuyện trò với nhau, cháu không còn nói đến Mười điều răn nữa. Cháu biết thế là được rồi. Ngày nào tôi sẽ rửa sạch nước rửa tội cho cháu, và sẽ tắm cho cháu bằng nước sự thật hay ít ra bằng sự tỉnh ngộ, như bác của cháu. Trừ khi cháu lấy vợ có đạo, thì ngoại đạo mấy, cháu cũng không thoát, vì nó bị vợ nói :"Mang về cho Chúa một linh hồn!" Như tôi đã viết trưởng thành và truyền thông trên mạng (net) đi khắp nơi, nước Sự thật trị đến thay cho nước cha. Lý trí hay đạo lý sẽ thắng cuồng tín ngu đạo!