Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Bí ẩn lạ lùng quanh "Kinh của quỷ", cuốn sách cổ xưa lớn nhất thế giới


Thòi Trung cổ không thiếu những cuốn sách với nội dung kì dị, khó hiểu. Thế nhưng cuốn "Codex Gigas" được viết từ thế kỉ 13 là cuốn sách đen tối nhất, kì quái nhất trong số chúng. Theo truyền thuyết, cuốn sách này do chính tay quỷ Satan viết lên, bởi vậy cuốn sách còn có một tên gọi khác là "Kinh thánh của Quỷ".
Codex Gigas được xem là cuốn kinh thánh lớn nhất, cũng là cuốn sách đồ sộ nhất được thời Trung cổ được tìm thấy. Codex Gigas cao 92 cm, bề rộng 50 cm và dày 20 cm và nặng khoảng 74,8 kg. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chữ viết trong cuốn sách do một người viết, nhất quán suốt 320 trang sách và không có dấu hiệu của sự căng thẳng hay mệt mỏi. Người ta ước tính phải lột da 160 con lừa mới đủ chất liệu làm nên quyển sách này.
Tương truyền, một tu sĩ thuộc dòng Benedictine ở Bohemia đã phạm điều cấm và bị nhốt chung thân trong bốn bức tường. Để thoát khỏi số phận của mình, ông đã hứa sẽ viết nên cuốn sách đồ sộ nhất lịch sử loài người chỉ trong một đêm. 
Đến nửa đêm, tu sĩ này biết mình không thể viết được tất cả tri thức loài người chỉ trong một đêm ngắn ngủi. Vì vậy ông đã thỉnh cầu, không phải Thượng đế mà là Quỷ dữ giúp đỡ. Satan đã đồng ý giúp đỡ tu sĩ nhưng cái giá phải trả là linh hồn ông. Tu sĩ này đã vẽ hình ảnh Satan để tưởng niệm như vị cứu tinh đầy nham hiểm của mình.
Cuốn sách gồm có 11 đầu mục. Nội dung đa dạng từ kinh Tân ước, Cựu ước, lịch sử tự nhiên, biên niên kí về Bohemia, lịch ghi chép các ngày lễ phục sinh vào những năm tiếp theo,... Bên cạnh đó, cuốn sách còn ghi chép lại vô số công thức "thàn dược" bí hiểm chữa các loại bệnh, cách giải quyết những tình huống bất thường...
Theo các nhà nghiên cứu thuộc thư viện quốc gia Thụy Điển, nơi cuốn sách được trưng bày, cho biết thời gian để một người bình thường hoàn thành xong cuốn sách là 20 năm. Vì vậy việc tu sĩ này hoàn thành trong một đêm là điều thực sự khó tin.