Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Thế mới biết, kẻ có tật luôn giật mình!

Trang SaigonPlanner, một trang tin phản ánh khá chân thực hoạt động của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam mới đây nhất đã có bài viết: “Người Công giáo Hải ngoại và Việt Nam phẫn nộ về Tiệc mừng Thân Mẫu đức cha Miền tây Sông nước nghèo khổ”.
Bài viết ghi lại lễ mừng lễ Mừng đại thọ Bà Cố Maria Madalena thân mẫu Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục Mỹ Tho, ngày 6.8.2016 tại nhà thờ An Nhơn, TGP TP Hồ Chí Minh và cảm nhận của người viết. Điều đáng nói ở đây là lễ mừng thọ này có sự hiện diện gần 100 Linh mục và 1000 khách mời đặc biệt hiện diện với cỗ tiệc linh đình mà nó chỉ thấy trong các đám cưới của các đại gia hoặc trong lễ tấn phong của các Giám mục mà thôi.
Trước sự xa hoa, lãng phí của cuộc tiệc này, Nguyễn Hiếu – tác giả bài báo, đồng thời cũng là người đứng ra điều hành trang tin này đã viết như sau:
“Sau khi xem qua những hình ảnh về thánh lễ Mừng đại thọ Bà Cố Maria Madalena thân mẫu Đức Cha Phêrô rất nhiều người gửi Email đến và comment trên Facebook rất nhiều phẫn nộ bức xúc trong tiệc mừng Sang “chảnh” mâm cổ quá lãng phí… Nhà có con làm Đức giám mục có khác.
Xã hội không bao giờ tiến lên, nếu 96 triệu dân nghĩ như bạn … Đức Thánh Cha có bao giờ làm như thế không ? …Các Giám mục ở nước văn minh, có làm như thế không? hoàn toàn là không, chỉ có người viêt, yêu thích và muốn giữ cái phong kiến chỉ vì ích kỷ …
Mừng – con mừng – mà buồn con cũng buồn – miệng thế gian con không biết nói thế nào cả – chỉ mong đơn giản hơn và ước chi cổ đầy đó chia sớt bớt cho người nghèo. Mẹ Teresa vừa được phong Thánh là vì Mẹ đã gánh nặng Người Nghèo của Chúa nơi trần gian chứ Mẹ đã không gánh những bữa tiệc linh đình này của Giáo Hội.
Báo hiếu có cần phải rùm beng thế này không Giám Mục Khảm! Thảo kính cha mẹ là điều răn thứ 4.nhưng khi xem những hình ảnh này chạnh lòng tôi nghĩ đến Đức Cha Hợp gp Vinh và những người dân miền Trung.buồn!!!
Trong Thánh Kinh, Chúa đã phán với các tông đồ rằng, các ngươi đi theo ta thì phải bỏ cha bỏ mẹ…Và không có tông đồ nào chọn con đường đi theo Chúa rồi mà trở về làm tiệc thọ cho cha mẹ cả. Bài giảng này ai đi nhà thờ mỗi tuần mà không nghe mấy linh mục giảng ít nhất là 1 lần? Ai đói thì đói ta ăn ngon cứ ăn… Vậy mà giảng về mẹ Teresa caculta hay thiệt
Cha mẹ tôi thường dạy rằng: “con trả hiếu cho cha mẹ, bằng cách con sống nên người, kg trộm cắp, kg tù tội, kg làm cho Cha mẹ phải lẩn tránh khi ra ngoài đường vì tiếng xấu của con, đó là đã trả hiếu cho đấng sinh thành rồi …” đừng tiệc tùng to lớn, đừng khoe rằng ta làm làm tiệc lớn , đãi nhiều khách để rồi thế giới lời to, tiếng nhỏ, cha mẹ nhục lắm … và chúng tôi đã trả công nuôi dưỡng Cha mẹ bằng những tấm bằng ĐH và những tiếng thơm chúng tôi làm cho XH … .Sau này tôi cũng sẽ dạy con tôi như thế. Có con đi tu củng đã thiệt chớ, Phải chi được mẹ Teresa chia sẻ cho chút ơn biết khó nghèo “I don’t like it”
Giáo dân còn biết bao nhiêu người đói khổ sao kg dùng tiền nầy mà giúp cho họ làm gì mà phô trương vậy. Dân thì nghèo khổ, Giám muc lúc nào cũng hô hào sống nghèo khổ chỉ mị dân thôi. Thực tế thì khác hẵn những gì rao giảng tin mừng. Tu vì bản thân mình là chính…. Nếu là người nghèo thì sao nhỉ! Đây có phải là chứng nhân không. Vậy mà giảng về Mẹ Têrêxa Calcutta hay lắm… giả tạo thật đó đức cha Phêrô ơi.!!!
* Một số hình ảnh về lễ mừng đại thọ của thân mẫu Giám mục Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho:
daithobaco_14daithobaco_15daithobaco_16daithobaco_17daithobaco_18daithobaco_19daithobaco_57daithobaco_58daithobaco_59daithobaco_60daithobaco_61
Và xem chừng đối chiếu những gì đã diễn ra trong lễ mừng đại thọ của thân mẫu Giám mục Mỹ Tho và những điều được Nguyễn Hiếu nói ra không có bất cứ là không đúng hay đi ngược lại lợi ích của giáo hội. Thậm chí nó còn tốt cho Giáo hội nữa là khác.
Theo đó, cũng giống như những thực thể khác trong xã hội đương đại, cùng với quá trình phát triển lâu dài và chịu tác động của những yếu tố tiêu cực khách quan bên ngoài, giáo hội Công giáo bắt đầu xuất hiện những nhân tố biến tướng, đi ngược lại mục tiêu, đường hướng của giáo hội. Vấn nạn suy giảm đức tin, đức vâng lời, bề trên nói đạo hữu không nghe ở giáo phận Vinh là một ví dụ. Hay như việc một số Linh mục thuộc Dòng chúa cứu thế dưới thời Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành (Giám tỉnh) mượn trụ sở của dòng để hoạt động chính trị là một ví dụ có tính tiêu biểu khác. Và sự xa hoa, lãng phí trong một cuộc lễ cho thân nhân đang được nói đến là ví dụ thứ ba.
Tuy nhiên, sở dĩ cho đến nay, đa phần những điều xin được tạm gọi là vấn nạn này vẫn chưa có bất cứ cơ may nào để hóa giải chính bởi không có nhiều người dũng cảm như Nguyễn Hiếu và trang tin SaigonPlanner của ông này. Và trong một chừng mực nhất định, việc dám lên tiếng về một sự việc liên quan đến một “Đức Cha” trong giáo hội cho thấy sự dũng cảm ở con người này.
dht
Và Mõ hoàn toàn đồng tình với luận ý cho rằng, trong bối cảnh mà giáo dân ở một số tỉnh Miền Trung (trong đó có giáo phận Vinh) đang khốn đốn không có công ăn, việc làm do sự cố ô nhiễm môi trường do Formosa gây nên hay những tổn thất do bão lũ thì việc tổ chức một đại lễ linh đình như thế cho thân nhân của Giám mục Khảm là một việc làm phản cảm và đáng lên án! Trên thực tế, báo chí đã phanh phui không ít những đám cưới linh đình hay những hoạt động phô diễn sự xa hoa của không ít quan chức, người có tiền, nhưng những con người này còn dễ thông cảm bởi đó là quyền của họ và họ là những con người trần tục.
Đằng này, Giám mục Khảm là một đấng thiêng liêng của một Giáo phận Công giáo tại Việt Nam, ông không phải là quan, càng không phải là một người giàu có về mặt tiền bạc bởi hoạt động của ông không sản sinh ra những thứ như thế. Vậy thử hỏi rằng, để tổ chức một bữa tiệc, buổi lễ linh đình, hoành tráng như thế tiền lấy ở đâu ra? Câu trả lời là của giáo dân Ngài hiến tặng, dâng lên Ngài. Song đã ai tự hỏi rằng, họ làm gì để có được những đồng tiền xương máu đó và việc họ dành những khoản tiền kiếm được để dâng, cung hiến lên “Đức Cha” thì gia đình, bản thân họ sẽ sống bằng cái gì?
Sự lên tiếng của Nguyễn Hiếu vì thế là một sự cảnh tỉnh cho cả những đấng thiêng liêng lẫn những tín hữu của đạo Công giáo Việt Nam!
Cho đến nay, theo ghi nhận của Mõ thì bài viết của Nguyễn Hiếu được đăng trên trang SaigonPlanner đã bị một nhóm người phản pháo. Trong số đó, tiêu biểu hơn hết là Linh mục thất sủng Đinh Hữu Thoại (Thoai Huu Dinh) của Dòng chúa cứu thế Việt Nam. Gã đã viết như thế này sau bài viết của Nguyễn Hiếu: “Chân dung của Nguyễn Hiếu đúng như lời nhận định của Duy Nguyen dưới đây. Và quan trọng hơn, anh này đã bị cs lợi dụng để đánh phá Giáo hội. An ninh đã từng làm việc với anh ta về trang SaigonPlanner nhưng vẫn không đóng cửa là hiểu có thỏa thuận gì rồi.
Hạng này nếu không hoán cải thì cũng không có cách nào trị được anh ta, vì anh ta tự tách mình ra khỏi Giáo Hội (thông công), và nói như người bình dân: anh ta đã bán linh hồn cho ma quỷ. Mọi người cẩn thận với tất cả những bài trên trang SaigonPlanner”. Vị Linh mục này cũng dẫn về bài viết có tính thóa mạ của chủ FB Duy Nguyen để công kích Nguyễn Hiếu.
Nhưng xin được thưa rằng, trong chuyện này chúng hoàn toàn không có tư cách để lên án hay công kích Nguyễn Hiếu, bởi đã từ lâu lắm rồi trong mắt nhiều người đấy là những kẻ phá đạo, núp bóng, lợi dụng chính tôn giáo của mình để mưu cầu lợi ích cho mình! Và cũng chính bởi sự bẩn thỉu, phá đạo của mình nên khi thấy bất cứ ai cùng đường hướng với mình bị lên án, công kích, chúng đã dãy nảy lên! Thế mới biết, kẻ có tật luôn giật mình!