Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Tệ Nạn Ở Vùng Đai Thánh Kinh ở Mỹ


http://giaodiemonline.com/2011/03/images/ngaytan01.jpg Hiện nay có chừng 50.000 người thuộc các giáo phái Tin lành của Mỹ đang truyền đạo khắp thế giới. Các giáo phái này thường xuất xứ từ vùng được gọi là Bible Belt (Vùng Đai Thánh Kinh). Đây là vùng thuộc miền Nam và Trung-tây nước Mỹ, gồm các tiểu bang Arkansas, Georgia, Florida, Kansas,Louisiana, Oklahoma, Missouri, Mississipi, South Carolina, Tennessee và Texas. Được gọi là Bible Belt vì đa số dân vùng này theo các giáo phái Tin lành truyền bá Phúc âm (evangelicalism). Người dân vùng này nổi tiếng về nạn ít học, thủ cựu, kỳ thị chủng tộc (đối với những người nếu không phải là da trắng) và tôn giáo (nếu không theo các giáo phái Tin lành); Ngay cả những người theo đạo Công giáo cũng bị kỳ thị.

Theo thống kê, vùng Đai Thánh Kinh (Bible Belt) nghèo kém và có nhiều tệ nạn xã hội hơn các vùng khác ở Mỹ:

1. Vùng Bible Belt nghèo nhất nước Mỹ. Theo thống kê của chính phủ Mỹ, miền Nam có đến 14.1% dân số thuộc dạng nghèo và lợi tức trung bình hàng năm của người dân cũng thấp hơn các vùng khác. (http://www.census.gov/prod/2005pubs/p60-229.pdf)

2. Vùng Bible Belt có nhiều ly dị nhất nước Mỹ

(http://findarticles.com/p/articles/mi_qn4179/is_19991112/ai_n11735496/)

3. Vùng Bible Belt có nhiều vụ giết người nhất nước Mỹ, có 6 người bị giết cho 100.000 người
(http://www.deathpenaltyinfo.org/murder-rates-nationally-and-state#MRreg)

4. Vùng Bible Belt có nhiều cô gái vị thành niên mang thai (teen pregnancy) nhất nước Mỹ (http://www.cdc.gov/mmwr/preview/mmwrhtml/00053654.htm)

5. Vùng Bible Belt có nhiều người nhất bị bệnh truyền qua tình dục (sexually-transmitted diseases) theo báo cáo của chính phủ Mỹ

(http://www.cdc.gov/nchstp/dstd/Press_Releases/National_Report_Card_STDs.htm)

6. Vùng Bible Belt chịu nhiều thiên tai nhất nước Mỹ. Mỗi năm có nhiều trận gió lốc và siêu bão gây nhiều thiệt hại về tài sản cũng như về người. Bão Katrina đã tàn phá thành phố New Orleans, làm hơn 1800 người thiệt mạng và thiệt hại 80 tỷ đô-la. Ngoài Katrina, năm 2005 còn có thêm 4 siêu bão nữa (http://en.wikipedia.org/wiki/Hurricane_Katrina). Các bão này đã gây thiệt hại đến 140 tỷ đô-la. Các người truyền đạo thường nói thiên tai là vì Chúa tức giận người dân không chịu cải đạo, thế thì tại sao vùng Bible Belt với đa số dân theo đạo Chúa lại chịu nhiều thiên tai?