Trong bài viết hôm nay tôi muốn đề cập tới tình hình tự do tôn giáo ở khu vực Đông Nam Á. Ở đó các nước là láng giềng gần của Việt Nam. Qua đó chúng ta có thể có một cái nhìn khách quan và đánh giá công bằng hơn về thực trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam.
Để
khách quan, tôi xin giới thiệu với bạn đọc một phóng sự của dpa
(Deutsche Presse-Agentur), thông tấn xã lớn nhất của CHLB Đức, vừa phát
đi hôm 21/08/2013 từ Manila. Tác giả là nữ nhà báo Girlie Linao. Tên bài
trong tiếng Đức là “Religiöse Intoleranz in Südostasien auf dem
Vormarsch“, có thể dịch là: Sự bất khoan dung về tôn giáo đang trên đà
tiến bước ở Đông Nam Á.
Những
dòng đầu tiên của phóng sự là đánh giá tổng quát: Các Phật tử chống lại
người Hồi giáo, người Hồi giáo chống lại người theo đạo Thiên chúa
giáo, người Hindu chống lại các Phật tử. Ở châu Á sự bất
khoan dung về tôn giáo và tranh chấp ngày càng gia tăng. Các kẻ tuyên
truyền hằn thù đang khuấy động bạo lực, những người trong nhóm tiểu số
đang rơi vào tầm ngắm.
Sau
đó tác giả kể lại một sự việc xảy ra trong tháng 8/2013: Một số nhà sư
Phật giáo đã bị xua đuổi khỏi một khu nghỉ mát ở Malaysia vì họ đã sử
dụng một phòng cầu nguyện của người Hồi giáo. Ông chủ của khách sạn đã
bị bắt. Không phải vì ông ta đã xua đuổi các nhà sư Phật giáo, mà là ông
ta đã cho phép các nhà sư sử
dụng phòng cầu nguyện. Ông ta đã phạm tội làm dơ bẩn đạo Hồi giáo. Đây
không phải là trường hợp cá biệt. Ở khu vực Đông Nam Á, các tôn giáo
thiểu số, phần lớn cũng là dân tộc tiểu số, ngày càng nhiều bị tấn công.
Chính phủ của các quốc gia ở đây không làm gì được để ngăn cản bạo lực,
mặc dù quyền tự do hoạt động tôn giáo được ghi vào phần lớn các hiến
pháp trong vực này.
Về
tình hình ở quốc gia Philippines tác giả đã đăng trích lời của bà chủ
tịch Trung tâm Hồi giáo và Dân chủ ở Philippines, Amina Rasul “Chúng ta
sẽ chứng kiến một loạt các cuộc xung đột vì một nền độc lập. Nếu như
chúng ta không giải quyết các vấn đề này”. Theo bà chủ tịch này thì sự
đột biến chính trị, cuộc chiến trên phạm vi toàn cầu chống chủ nghĩa
khủng bố và sự không cân bằng kinh tế khêu gợi nỗi kinh hoàng, ngờ vực
và khuynh hướng cực đoan trong dân chúng.
Tình
hình ở quốc gia Myanmart: Một ví dụ nghiêm trọng cho sự bùng phát những
cuộc xung đột như thế là nước Miến Điện (trong tiếng Đức tác giả gọi
tên cũ Birma). Sau nhiều năm thống trị của lực lượng quân sự, một chính
phủ dân sự thân với quân đội, năm 2011 đã đảm nhận việc chèo chống đất
nước. Từ năm 2012 đã xảy ra nhiều cuộc bạo lọan do những phần tử dân tộc
chủ nghĩa theo đạo phật gây ra. Nạn nhân là các thiểu số đạo Hồi, chủ
yếu ở khu vực Rohingya . Hơn 200 người bị giết, hàng nghìn người bị xua
đuổi. Nhiều người cho rằng, đảng cầm quyền USDP có nhúng tay vào vụ
việc.
Ông
Al-Hat U Aye Lwin thuộc Trung tâm đạo Hồi của Miến Điện cũng nói rằng,
trong quá khứ lực lượng quân sự đã sử dụng tôn giáo để duy trì quyền
lực. Ông ta nói “chúng ta sẽ bị tràn ngập bởi các tờ truyền đơn bài bác
đạo Hồi”. Những chiến dịch gây hận thù như của nhà sư Phật giáo cực
đoạn Wirathu được nảy mầm trên những mảnh đất mầu mỡ. Trong thời khắc
giao thời, khi mà nhiều người tự hỏi mình, tương lại sẽ đem lại cho mình
điều gì, ông ta khuấy động nỗi lo ngại là đất nước vào một lúc nào đó
sẽ bị đạo Hồi làm chủ bởi vì người đạo Hồi sinh sôi nảy nở nhiều. Trong
khi đó người theo đạo Hồi chỉ chiếm vài phần trăm dân số.
Ở
quốc gia Sri Lanka, “Khi con người lo lắng thì sự bất khoan dung cũng
nảy sinh”, cựu quan chức chính phủ Devanesan Nesiah ở SriLanka cũng nói
vậy. Sau khi cuộc nội chiến khốc liệt được kết thúc trong năm 2009 thì
áp lực cũng tăng rất lớn đối với những thành phần thiểu số. Người
Sinhala, chiếm đại đa số dân số và cũng là người chiến thắng trong nội
chiến và chính phủ cũng không nhận thấy có lý do gì cho sự khoan dung
đối với người Tamil và phong trào ly khai của họ đã thất bại. Phần lớn,
người Sinhala theo đạo phật, còn người Tamil thì đạo Hindu. Những cuộc
tấn công của “lực lượng yêu nước” chống lại các thiểu số tôn giáo càng
ngày càng tăng.
Tình
hình ở quốc gia Indonesia: Nếu các tên tội phạm không bị trừng phạt và
chính phủ không hành động thì sự leo thang tiếp nối của các xung đột sẽ
xảy ra. Điều đó có thể xảy ra ở Indonesia, một quốc
gia mà phần lớn người dân theo đạo Hồi, đó là lời cảnh báo của Tổ chức
nhân quyền “Human Rights Watch”. Sau những lần tấn công các cơ sở đạo
Thiên chúa giáo và Phật giáo, tổng thống Susilo Bambang Yuhoyono đã kêu
gọi, phải cần nhiều hơn nữa sự tôn trọng và khoan dung. Nhưng chủ yếu
cũng chỉ dừng lại ở lời kêu gọi mà thôi. Bạo lực chống lại các giáo phái
Hồi giáo thiểu số phần lớn không bị xử lý.
Tình
hình ở quốc gia Malaysia: Malaysia, nơi mà một phần ba dân số có nguồn
gốc Trung Quốc hay Ấn độ, thì đặc quyền của người Mã Lai theo đạo Hồi
giáo được xác định trong bản hiến pháp. Đối với những người thiểu số thì
một bầu không khí bất ổn luôn luôn tăng thêm, đó là kết quả của cuộc
trưng cầu ý kiến do Trung tâm Merdeka thực hiện trong năm 2011. Trong
cuộc chiến giành giật các phiếu bầu cử của cử tri Mã Lai thì mỗi chính
trị gia tìm mọi cách thể hiện mình ngoan đạo Hồi hơn ứng cử viên đối
lập. Qua đó cuộc sống xã hội ngày càng đậm sắc chuẩn mực Hồi giáo, đó là
lời phát biểu của học giả chính trị học Faris Noor của trường “School
of International Studies” ở Singapur.
Sự
Hồi giáo hóa ngày càng mạnh mẽ của xã hội đã bộc lộ rõ ràng trong các
cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn ra chung quanh câu hỏi, liệu những người
không theo đạo Hồi có được phép sử dụng từ Allah. Những người thiểu số
ngày càng cảm thấy mình bị xúc phạm. Sự hợp tác tốt hơn nữa giữa các
nhân vật lãnh đạo và các nhóm tôn giáo khác nhau và sự hổ trợ nhiều hơn
nữa cho các nhóm đa tôn giáo là cần thiết cho một bầu không khí tốt hơn,
đó là suy nghĩ của nữ công dân Philippines, bà Amina Rasul. “Chúng ta
cần một lượng lớn những người đi tiên phong để đấu tranh”.
Đây không phải một phóng sự đầu tiên hay duy nhất về tự do tôn giáo ở châu Á nói chung và ở khu
vực Đông Nam Á nói riêng. Cho đến nay đã có nhiều bài viết được đăng
trong những năm qua trong tiếng Đức. Tôi chọn bài này để giới thiệu với
bạn đọc bởi vì bài viết còn rất mới và liên quan đến “ hàng xóm sát
nách” của Việt Nam. Một số ít người cho rằng hãng thông tấn này thân
thiện với chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức.
Nhưng
dù sao, phóng viên của hãng thông tấn này còn khách quan hơn cái loại
phóng viên chửi Việt Nam vô căn cứ. Bài phóng sự của hãng thông tấn xã
dpa đã giúp chúng ta so sánh tình hình tự do tôn giáo của một số nước
trong khu vực và tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. Bài phóng sự cho
chúng ta thấy, tình hình tự do tôn giáo ở một số “hàng xóm sát nách”
thực sự tồi tệ. Nếu ai đó nói “tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề” là
không có cơ sở và không công bằng khi so sánh tình hình trong một khu
vực. Nhân tiện đây tôi cũng xin nhắc một chi tiết thú vị, một số chính
trị gia ở phương Tây vẫn khen tấm tắc, một số nước ở Đông Nam châu Á có
một “nền dân chủ theo đúng nghĩa của nó”.
source: http://kbchn.net/tin-tuc/tu-do-ton-giao-la-gi-bai-3.aspx#.Um54PRCYvak