Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Cách nhìn khác về Satan, biểu tượng của sự xấu xa





Satan vs God

Miễn bàn về ngoại hình vì mỗi người 1 cái nhìn. Riêng mình thì mình thích vẻ đẹp xấu xa và bộc lộ toàn bộ bản chất ra ngoài của Satan hơn là vẻ đẹp “trong sáng, thánh thiện” ngời ngời hào quang bao bọc còn bên trong thì chả biết có những gì của Chúa.
Cách nhìn khác về Satan, biểu tượng của sự xấu xa
Theo một thăm dò mới đây tại Mỹ, hầu hết mọi người không tin vào sự tồn tại của quỷ dữ nhưng có đến 97% những người được hỏi tin vào sự tồn tại của thiên thần. Sự cân bằng của cuộc sống luôn được bảo đảm bởi những mặt tốt và xấu của sự vật.
Có một cách lý giải đơn giản về hiện tượng này. Con người chúng ta luôn được giáo dục để làm theo điều tốt, hoặc trong một số trường hợp là làm điều tốt để ngụy biện cho cái xấu của bản thân. Ngay cả những kẻ xấu xa, đã làm những điều tệ hại, bị xã hội khinh bỉ vẫn luôn cố gắng cầu nguyện, khấn vái và họ không bao giờ thừa nhận rằng mình đã đi trên con đường tội ác. Sẽ có ai đó có thể nói rằng những người phạm tội đó thực sự ăn năn, hối lỗi, nhưng theo đánh giá chủ quan thì những biểu hiện hối cải ấy chỉ là hành động ngụy tạo nhằm cứu vớt chút gì đó cho bản thân.
Sự ăn năn hối lỗi của hắn là thật lòng hay chỉ nhằm mục đích cầu xin sự độ lượng của người khác?
Một tâm lý đã, đang và sẽ mãi mãi tồn tại trong xã hội rằng:”Tôi là ngươi tốt. Tôi làm theo lẽ phải. Nếu tôi vô tình phạm lỗi thì “bền trên” vẫn sẽ tha thứ cho tôi vì tôi là người tốt”. Vì tâm lý này, chúng ta coi quỷ dữ – Satan là kẻ thù chung của chúng ta. Đây là lý do có rất ít tài liệu nói về đại diện tiêu biểu của tội ác. Khi căm ghét một thứ gì đó, chúng ta thường sẽ lảng tránh nhắc đến nó.
Nhưng Satan có phải là kẻ thù của loài người? Có phải Satan luôn làm những điều xấu xa, ảnh hưởng không tốt đến chúng ta?
Hãy cùng tìm hiểu Satan – Biểu tượng của sự xấu xa.

1. Satan là gì?

Khi nhắc đến Satan, nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh một con quỷ phủ kín bởi màu đỏ, với một cặp sừng trên đầu, chiếc đuôi nhọn hoắt và đi kèm với chiếc đinh ba sắc nhọn. Đó là hình ảnh tượng trưng cho Chúa Quỷ hay những nhân vật xấu xa trong truyện tranh hay phim hoạt hình. Tuy nhiên, hình ảnh ban đầu của Satan không phải như vậy.
Satan có nguồn gốc là một thiên sứ, do đó, hình dáng của Satan cũng giống như hình dáng của các thiên thần. Tuy nhiên, những thiên thần nguyên gốc không phải là những đứa trẻ mặc áo trắng với cặp cánh đáng yêu đằng sau lưng. Giống như ông già Noel, những đứa trẻ thiên thần chỉ là những hình ảnh được con người hiện đại tạo ra. Hình ảnh nguyên gốc của những thiên thần thực chất giống những loại quái vật trong game hay phim ảnh hiện nay.
Hình ảnh thiên thần trong văn hóa hiện nay.
Theo miêu tả của Ezekiel, người đã kể lại về những cuộc gặp gỡ với thiên thần, họ là những sinh vật cao hơn 5m với hai đôi cánh sau lưng ( Trong một số câu chuyện, thiên thần có đến 3 đôi cánh) cùng với một đôi bàn tay giống như người trần gian. Nguyên gốc của thiên thần có 4 khuôn mặt: một của người, một của bò, một của sư tử và một khuôn mặt của đại bàng. Phủ khắp người những thiên thần là những cặp mắt. Hình ảnh của những thiên thần thực sự không đáng yêu, đẹp đẽ như trong những bức tranh chúng ta thường thấy.
Hình ảnh thiên thần thực sự của Ezekiel miêu tả.
Giới tính của Satan? Nhiều người cho rằng đây là câu hỏi ngớ ngần và không đáng được nhắc đến, Satan là nam giới. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Các thiên thần này không giống những vị thần Hy Lạp cổ, các thiên thần không có giới tính rõ ràng, nhưng họ lại có thể hóa thân để giao tiếp với con người. Trong Kinh Thánh, hầu hết những thiên thần đều giáng trần trong lốt nam giới nên đã gây ra sự hiểu lầm này.

2. Sự sa ngã của Satan

Cuộc tranh cãi về nguồn gốc của Satan vẫn còn phải kéo dài khá lâu. Theo nhiều người, Satan và Lucifer không phải là một, Lucifer ban đầu là “Người mang đến ánh sáng” còn Satan ban đầu đã tồn tại và là vị Chúa của sự xấu xa, dối trá. Tuy nhiên, 2 hình ảnh này giống nhau ở một điểm là họ đều là những thiên thần do Chúa Trời tạo ra, họ đều vô cùng hùng mạnh và là những thiên thần tối cao, chỉ đứng sau Chúa Trời.
Satan tồn tại từ rất lâu trước khi con người được tạo ra. Satan không chỉ là một thiên sứ bình thường, ông ta còn là thiên thần có quyền lực cao nhất, được cho là đẹp nhất và đáng lẽ ông ta phải trở thành người giúp việc tốt nhất của Chúa Trời.
Nhưng qua thời gian, quyền lực khiến cho những thiên thần này sa ngã, kiêu ngạo và tập hợp được những kẻ chống đối để chiếm lấy quyền lực Chúa Trời nắm giữ. Sau khi bị đánh bại bởi Tổng lãnh thiên thần Michael, Satan cùng những kẻ dưới trướng bị đầy xuống trần gian.
Tuy nhiên, theo Kinh Thánh, cuộc chiến của Satan với Chúa vẫn chưa hề kết thúc. Satan đã lừa Eva ăn trái cấm khiến cho loài người – những đứa con của Chúa Trời – cũng bị đày xuống trần gian, chịu hình phạt cùng với Satan. Cuộc chiến của Satan vẫn tiếp tục, hắn dụ dỗ, lừa lọc để con người chống lại Chúa Trời, cuộc chiến giữa cái xấu và cái tốt sẽ còn tiếp tục.

3. Satan có thật sự là kẻ thù của loài người?

Trong lịch sử, chúng ta đã quá quen với câu “Thắng làm vua, thua làm giặc”. Nếu như cuộc chiến của Quỷ Dữ và Chúa Trời là một cuộc chiến bình thường của con người, chúng ta có thể đơn giản hiểu rằng đây là cuộc chiến của 2 hệ tư tưởng, khi một phe của cuộc chiến bại trận, họ trở thành đại diện của cái xấu.
Như đã nói ở trên, không có nhiều sách vở, câu chuyện ghi chép rõ ràng về Quỷ Dữ, có thể do sự xa lánh của chúng ta với những điều được coi là “cái xấu” hoặc cũng có thể do người chiến thắng không muốn giáo dục mọi người về kẻ thù của họ khi cuộc chiến ấy họ không hẳn là người tốt.
Những câu chuyện còn tồn tại đến ngày nay đều kể rằng Satan là đại diện cho sự xấu xa, tuy nhiên, những câu chuyện ấy đều được kể trong Kinh Thánh, là lời của Chúa, vậy những điều đó có thực sự đáng tin?
Chúa và Quỷ – Ai mới là người thắng cuộc trong những cuộc tàn sát đẫm máu.
Chắc các bạn đã từng nghe câu chuyện của thần Prometheus, người đã đánh cắp ngọn lửa để trao cho loài người. Những câu chuyện đều ca ngợi Prometheus tốt bụng, thông thái đã yêu thương loài người, bạn có thấy mối liên hệ gì với Satan?
Trong câu chuyện về Adam và Eva tại Vườn địa đàng, Chúa Trời đã cấm họ ăn một loại quả mà nhiều người gọi là Quả Táo, nhưng không hẳn như vậy. Quả cây mà Eva đã ăn được gọi là Fruit of Knowledge of Good and Evil – Quả cây trí tuệ về Cái tốt và Cái xấu. Trước khi bị Satan – đội lốt một con rắn – mời ăn quả cây này, Adam và Eva chỉ là những đứa trẻ ngây thơ, không có khái niệm về cuộc sống, họ bị giam lỏng trong một khu vườn mà người tự xưng là Chúa Trời tạo ra. Nhiều người cho rằng, Trái cấm là biểu tượng của hiểu biết về tình dục và giới tính, sự sinh sản và duy trì nòi giống, Satan đã khiến Eva ăn Trái cấm đồng nghĩa với việc giúp Adam và Eva hiểu biết được sự duy trì nòi giống và tạo ra con người ngày hôm nay, nếu thật sự như vậy, loài người sẽ không thể tiếp tục phát triển nếu như ngày ấy không có Satan – Kẻ bị coi là đại diện cho cái xấu. Trong khi Chúa Trời – đại diện cho cái tốt – lại muốn Adam và Eva phục tùng mệnh lệnh vô điều kiện thì Satan lại trao cho loài người kiến thức. Giống như Prometheus, Satan đáng lẽ phải trở thành một vị thần được chúng ta ca ngợi.
Chúa Trời đã giết bao nhiêu người bằng những trận đại hồng thủy vào thời của Noah? Chúa đã giết bao nhiêu người tại Sodom và Gomorrah? Chúa đã giết bao nhiêu đứa trẻ mới sinh ở Ai Cập khi muốn giúp Moses? Chúa đã hành hạ bao nhiêu người? Chúa đã bao lần sai phái kẻ này giết hại kẻ khác? Chỉ cần đếm sơ qua trong Kinh Thánh, chúng ta có thể thấy hơn 2.400.000 trường hợp Chúa Trời mới là người gây ra cái chết, đó là chưa kể đến những trận hỏa hoạn, lụt lội mà số người chết không thể kể hết. Trong cuốn sách Drunk With Blood: God’s Killing in the Bibble ( Khát máu: Sự giết chóc của Chúa trong Kinh thánh), tính toán sơ qua thì phải có đến 135 vụ giết chóc của Chúa với tổng số nạn nhân lên tới 24 triệu người do sự trừng phạt của đấng bề trên. Con số này lớn hơn rất nhiều so với những gì Satan đã gây ra, trong Kinh Thánh, Satan chỉ khoảng 60 người. Bảng thành tích nhuốm máu của Chúa Trời có thể tìm thấy tại đây ( Đã có dẫn chứng đầy đủ địa danh cũng như sự xuất hiện của sự kiện này trong Kinh Thánh).
Cuốn sách của Steve Wells về sự thật đẫm máu trong Kinh Thánh.
Hơn hết, Satan luôn là kẻ xấu nhưng trong Kinh Thánh có rất nhiều điều không được ghi nhận về Satan. Không có ghi nhận về bằng chứng Satan trực tiếp hành hạ loài người. Không có ghi nhận việc Satan sai bảo người này phải giết người kia. Không có ghi nhận về việc Satan tổ chức những nghi lễ nhuốm máu và tràn ngập cái chết để đón con trai ông ta trở về từ cõi chết. Bạn có thể đoán thử xem ai đã làm những việc đó không?

4. Kết

Chúng ta luôn biết thứ chúng ta muốn nhưng liệu chúng ta có biết thứ chúng ta cần? Con Quái Vật sẽ mãi xấu xí và bị bao phủ bởi những câu chuyện xấu xa nếu như không có Người Đẹp biết thấu hiểu đến để giải thoát cho nó khỏi lời nguyền.
Những câu chuyện, sách truyện hay phim ảnh chắc chắn sẽ tiếp tục mô tả những sinh vật từ Địa ngục là loài quỷ xấu xa, tàn ác và luôn muốn làm hại con người. Lý do? Vì chúng ta đã được kể rất nhiều về sự xấu xa của những loài sinh vật ấy, nhưng những câu chuyện ấy có thật sự đáng tin hay không?
Hình ảnh của Satan sẽ mãi xấu xa.
Một phần câu chuyện về Adam và Eva mà có lẽ ít người biết đến. Adam và Eva không bị trừng phạt vì ăn Trái cấm, họ bị trừng phạt vì đã biết phân biệt giới tính, biết xấu hổ về khác biệt của mình và đã biết sử dụng những chiếc lá để che chắn cơ thể. Adam và Eva còn bị trừng phạt vì Eva đã mang trong mình dòng máu của Satan. Eva sinh ra đứa con đầu lòng là Cain và con trai thứ 2 là Abel, sau này, Cain đã giết chết Abel, và theo lời của Chúa, Cain là con trai của Satan còn Abel là con trai của Eva. Nếu như chúng ta tin vào những lời trong Kinh Thánh, phải chăng chúng ta là con cháu của Quỷ Satan?
Đôi khi, những người bị chúng ta căm ghét nhất lại không phải là kẻ thù thật sự của chúng ta. Những câu chuyện đã được kể trong hàng ngàn năm, chúng ta đã nghe, chúng ta đã thuộc, nhưng chúng ta đã thật sự thấu hiểu câu chuyện?
Tham khảo: Daltonator.net, GodAndScience.or
Nguồn: Genk
Trên thế giới có rất nhiều vụ trừ quỷ nổi tiếng, trong đó vụ Anneliese Michel trước giờ là khiến báo chí tốn ko ít giấy mực.
“sao cô yêu Chúa mà Chúa lại để cho cô bị quỷ ám?”Anneliese Michel viết lại bức thư cho mọi người cô kể trong thư rằng cô được một thần báo mộng, thần này được sai xuống báo ý chỉ của Chúa cho cô từ lúc cô thấy mình bị quỷ ám. Vị thần nói ý chỉ của Chúa: “Ta cho con 2 lựa chọn: Một là Ta giải thoát con ngay khỏi bày quỷ. Hai là con hãy ở lại để thông qua con mà nhiều người biết đến Ta”. Và Anneliese Michel đã chọn lựa: “Con sẽ ở lại”
Sự ngu xuẩn của con người là hy sinh vì một kẻ ngu xuẩn khác
Chết đi để được tôn vinh cái danh hão chẳng bao giờ được hưởng và gia đình thì sụp đổ, người giúp đỡ bị vạ lây, đáng hay ko?
Vì lời nói của một kẻ chưa bao giờ gặp mặt mà vứt bỏ cả gia đình, đáng hay ko?
Vì lợi ích của kẻ đó mà hy sinh lợi ích bản thân, gia đình, bạn bè… ĐÁNG???
Xin lỗi, vứt bỏ cái thứ viễn tưởng cao sang mơ hồ đó đi, nó ko đáng một cắc, đáng khinh!!!
Bạn đã bao giờ vì gia đình mà hy sinh?
Đã bao giờ vì bản thân mà chấp nhận thay đổi?
Đã bao giờ nghĩ tới công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ để rồi vứt bỏ và ném nó cho một kẻ mộng tưởng ngu ngốc?
Bị quỷ nhập và hành hạ chính là cái giá phải trả cho sự ngu ngốc đó. Chết trong đau đớn tột cùng và hưởng hư vinh trong quan tài với một cái xác khô mục ruỗng.
Tốt thôi!
Chẳng có ai hay có cái gì là cho không ở đời này hết.
Chúa ư?
Người ta hay nói về số phận, nhưng lại cũng muốn thay đổi số phận, vậy thì số phận ở trong tay ta, chứ không phải trong tay bất kỳ một ai khác.
Nói về một khía cạnh khác, ai cũng muốn có một cái tôi riêng, cái tôi bản ngã, nhưng nếu bạn là người theo đạo, thì cái tôi của bạn lại được dẫn dắt bởi một người khác. Có bao giờ bạn cảm thấy rất muốn làm điều gì đó nhưng lại ko thể vì người ta ko cho phép? Bạn có khó chịu ko?
Trong các bộ phim hoạt hình của Walt Disney thường có cảnh khi nhân vật băn khoăn muốn làm điều gì đó và có nên làm ko thì luôn xuất hiện hình ảnh một thiên thần (angel) và một ác quỷ (devil) 2 bên vai với những lời đối lập. Devil thì nói những mong muốn mà nhân vật rất muốn làm, hay đó chính lời trái tim. Còn angel thì nói những lời can ngăn ko được phép, kì thực những lời đó cũng giống như lời đàm tiếu của thiên hạ mà họ e ngại hoặc lời đe dọa từ sự phán xét của đức tin.

Và có lẽ vì thế mà việc quá đề cao cái tôi cũng là một biểu hiện của chủ nghĩa Satan (Satanism). Với hầu hết Satanist, họ luôn tự cho mình có những vị trí, những sự khác biệt riêng mà bản thân họ tự có, riêng rẽ với tất cả những người khác. Họ có thể biểu hiện nó ra bên ngoài như việc xăm trổ hay đeo khuyên hầm hố, nhưng cũng có thể chỉ là những suy nghĩ và hành động bên trong. Ai cũng thích khác biệt nhưng ai dám trở nên khác biệt so với số đông?
Việc đề cao này cũng là phản bác lại Thiên Chúa?
Cứ nhìn vào việc họ khăng khăng khẳng định Aleister Crowley (tác giả bộ Thoth Tarot nổi tiếng) là một lão phù thủy đen, còn Crowley thì nói: “I have been accused of being a ‘black magician.’ No more foolish statement was ever made about me. I despise the thing to such an extent that I can hardly believe in the existence of people so debased and idiotic as to practice it.” (tạm dịch: Tôi đã bị buộc tội là một “gã phù thủy đen”. Chẳng có tuyên bố nào về tôi ngu xuẩn hơn thế nữa. Tôi khinh bỉ điều đó đến mức mà khó có thể tin vào sự tồn tại của những người quá hèn hạ và ngu xuẩn như những thứ họ đã làm)
319069_10151570924803146_668724829_n

Khi nói về hình thức của chủ nghĩa Satan, Thiên chúa giáo đã phân thành chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa tôn giáo thờ thần vật lạc hậu và chủ nghĩa tôn giáo thờ phượng Lucifer (tức Satan). Chủ nghĩa vô thần là không tin vào Thiên Chúa, Satan hay bất cứ một thần linh nào khác. Tôi không rõ việc phân định thờ thần vật lạc hậu của Thiên chúa giáo được định nghĩa như thế nào, mà tôi cũng không có hứng thú tìm hiểu những thứ liên quan đến, theo như những gì đã học tại trường Đại học thì thờ thần vật là thờ cúng các vị thần có trong tự nhiên như thờ động vật, thực vật, các hiện tượng tự nhiên hay thậm chí cả đá (việc thờ cúng này biểu hiện rất rõ trong nền văn hóa nông nghiệp lúa nước Việt Nam và các nền văn hóa phương Đông như thờ cá voi, các linh vật như long-ly-quy-phượng…).  Đối với tôi mà nói, có vẻ Thiên Chúa giáo đã coi những kẻ không theo đạo của họ, đều có dính líu tới Satan. Khi viết bài này, tôi có đọc một vài tài liệu, phân tích từ cái tên Non-Christian religion cũng đã nói lên việc Giáo hội Kitô ngày xưa còn có thái độ phủ nhận ơn cứu độ từ các tôn giáo khác, như Thánh Cyprian (khoảng năm 200-258) đã từng nói: “Ngoài Giáo hội không có ơn cứu độ” (“extra ecclesiam nula salus”) (1). Tuy cho đến nay, Giáo hội Công giáo đã có nhiều thay đổi trong quan điểm đối với người ngoại đạo theo hướng tích cực, nhưng tôi chắc chắn rằng còn một bộ phận lớn những người bảo thủ theo tư tưởng cứng rắn, và phản ứng gay gắt nhất của họ chính là về việc bói toán nói chung, hay Tarot nói riêng. Bởi đối với họ, chỉ có Thiên Chúa mới có thể biết được tương lai, còn tất cả những trò bói toán như chiêm tinh, tử vi, Tarot… đều là những trò ma quỷ, mê tín, là những chiêu trò của Satan nhằm lôi kéo lòng người. Vậy nên, nếu bạn là một con chiên ngoan đạo thì tốt nhất là đừng có học Tarot làm gì, bởi bạn đang làm trái ý Chúa và bạn sẽ bị trừng phạt đó. Thực tế thì tôi cũng có biết một vài bạn theo đạo Thiên Chúa nhưng vẫn thích Tarot và nghiên cứu rất nhiều về nó, tôi tự hỏi các bạn sẽ đối diện với Thiên Chúa của các bạn thế nào khi mà các bạn đang cố gắng đi ngược với lời răn dạy của Chúa, cố gắng biết trước tương lai hay đi theo trò ma quỷ của Satan?

source:http://thanatosck.wordpress.com/2013/02/15/satan-xau-chua-dep/ (có bỏ đi 1 số đoạn riêng tư)

558802_10151570142403146_1810667725_n