ĐƠN TỐ CÁO
Kính gửi: Ngài Marek Zalewski- đại diện Tòa Thánh tại Việt nam
Người tố cáo: Ma ria Phan thị Kim Thoa
Địa chỉ liên lạc:
Số điện thoại
CCCD:
Người bị tố cáo: Phêrô Huỳnh văn Hai- Giám mục giáo phận Vĩnh Long
Nội dung tố cáo gồm:
- Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, và
- Không có tình yêu thương đối với đàn chiên mà Ngài đang chăm sóc.
Giờ tôi xin chứng minh từng nội dung cụ thể:
1- Nội dung tố cáo thứ 1:
Phêrô Huỳnh văn Hai - Giám mục giáo phận Vĩnh Long là người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong giới hạn của đơn tố cáo này tôi chỉ có thể nêu lên vài trường hợp điển hình. Nếu tòa thánh cần tôi sẽ cung cấp thêm:
Sự kiện thứ nhất:
Đó là sự kiện Linh mục Phê rô Ngô văn Be (bạn đức Cha Hai) có 1 lúc đến 3 tình nhân. Hàng ngày ông không ở nhà thờ mà đến ở cùng nhà với tình nhân là vợ hợp pháp của 1 người đàn ông khác, đến chủ nhật mới về nhà thờ để thu gom tiền bán nước cho giáo dân. Khi khách khứa đã có mặt đầy đủ để mừng 25 năm Linh mục của ông ta, thì ông ta vẫn còn tranh thủ vào phòng riêng đóng 1 tập phim nóng với người tình. Sự kiện bị bà bếp xông vào bắt được quả tang.
Hàng ngàn người tham dự buổi tiệc mừng 25 năm Linh mục hôm ấy chứng kiến, nhưng khi giáo dân gởi đơn tố cáo đến đức cha Hai, đức cha Hai cho rằng chứng cứ không đủ thuyết phục. Tôi đành công khai sự kiện trên lên mạng thì đức cha Hai lại nói “Chuyện tuốt dưới ông cha Be mà nó cũng biết.” Điều này khẳng định đức cha Hai đã biết rất rõ sự kiện trên nhưng không xử lý. Hàng ngày, những trận đánh ghen của những người tình của cha Be liên tục diễn ra trước mắt giáo dân làm cho giáo dân những kẻ yếu đuối trong đức tin lần lượt rời bỏ nhà thờ và xa rời Thiên Chúa.
Sự kiện thứ hai:
Đó là sự kiện Linh mục P.x Lê văn Liêm. Linh mục này từng có quan hệ đồng giới với 1 Việt kiều và bị chính đương sự trong cuộc đã tố giác với những chứng cứ cụ thể và chính Linh mục Lê văn Liêm cũng đã nhiều lần lạm dụng tình dục các em giúp lễ ở giáo xứ Cái Mơn khi đương sự đang làm cha phó ở đó.
Theo giáo lý công giáo (2457) thì giáo hội cho rằng hành vi đồng tính là hành vi đồi bại thác loạn nghiêm trọng. Đối với những chủng sinh chưa nhận được chức thánh thì không được phong chức. Đối với những người đã trót phong chức thì giáo hội quy định đương sự đó nghịch với điều răn thứ 6, gây gương mù nên sẽ bị huyền chức. Nếu sau khi bị huyền chức mà vẫn tiếp tục tái phạm, thì hình phạt sẽ tăng lên cho đến khi bị khai trừ ra khỏi hàng giáo sĩ (c. 1395)
Nhưng sau khi huyền chức Linh mục Lê văn Liêm 1 thời gian ngắn, đức cha đã cho Linh mục Lê văn Liêm về làm cha Phó của cả 6 nhà thờ. (Thành Triệu, Phú Túc, Quới Thành, Tiên Thủy, Phú đức, Tân Phú). Trong thời gian này Linh mục F.x Lê văn Liêm tiếp tục đời sống sa đọa của mình. Đương sự cho xây biệt phủ riêng, rồi hàng ngày đón các tình nhân về đó thác loạn. Tình nhân của ông phần lớn là các thầy giúp xứ, và các chủng sinh được đương sự cung cấp tiền.
Người dân xung quanh biệt phủ hàng ngày ngồi đếm số tình nhân của cha Liêm chở về đó như 1 đề tài giải trí. Giáo dân bỏ nhà thờ gần hết.
Tôi đã báo tình trạng trên cho đức cha Hai nhưng Ngài chẳng những không đi điều tra, mà còn cho cha Liêm lên làm chánh xứ 2 nhà thờ Quới Thành và Tiên Thủy. Sau khi làm chánh xứ, cha Liêm không bị ràng buộc bởi ai nên đời sống tình dục của ông ta ngày càng tác oai tác quái. Để có nhiều tiền nuôi tình nhân, ông ta khai thác triệt để chiếc áo Linh mục để thu gom tiền dâng cúng của dân Chúa.
Sự kiện thứ 3:
Là 1 giám mục nhưng tất cả đơn thư khiếu nại tố cáo của dân Chúa đầy lòng tin cậy gởi về cho Ngài nhưng đức cha Hai không bao giờ đọc. Ngài giao toàn quyền xử lý trong giáo phận cho Linh mục Giacobe Nguyễn văn Mẫn – quản lý tòa giám mục, Linh mục Micae Nguyễn Hồng Sung chưởng ấn tòa giám mục, Linh mục Phê rô Hồ Hoàng Vũ giám đốc tiểu chủng viện.
Bộ 3 này tha hồ tự tung tự tác. Linh mục nào nhiều tiền thì đưa về giáo xứ có thu nhập tốt. Linh mục nào nghèo thì đì cho ra bã. Linh mục thân cận thì làm cha phó chỉ 2 năm đã cho lên làm cha sở. Những linh mục nghèo không có tiền cống nạp thì làm cha phó hàng chục năm vẫn tiếp tục làm cha phó.
Cả 3 ông này đều có tình nhân là nữ tu của dòng Cái mơn và được 3 ông đưa về phục vụ ngay trong tòa giám mục.
Đức cha thì đêm nào cũng qua tiểu chủng viện ngủ, giao tòa giám mục lại cho ông quản lý và ông chưởng ấn cùng 2 bà nữ tu sắc nước hương trời. Chỉ cần đức cha ra khỏi tòa giám mục là 2 ông xốc nách 2 bà đi du lịch. Còn cha Vũ giám đốc tiểu chủng viện thì 1 mình 1 cõi, nên cặp 1 lúc 3 bà xơ. Các bà đánh ghen nhau lọan xà ngầu.
Khi tôi trình báo sự kiện này cho Đức Cha thì các đương sự vội vàng chỗng mông đi tìm xem trong tòa giám mục tôi có gắn bao nhiêu cái Camera. Đức cha Hai xử lý xự kiện trên bằng cách kêu các cha có đi chơi với các xơ đừng chụp hình nữa, chụp hình người ta biết. Sau đó cũng không đổi các xơ, mà vẫn để các xơ phục vụ từ A đến Z trong tòa giám mục.
2- Nội dung tố cáo thứ 2:
Đức cha Hai không có tình yêu thương đối với đàn chiên của mình.
Tại giáo phận Vĩnh Long có Phê rô Hồ chí Linh (Quản xứ Phước Định – Thế thủ) trong khi quyên góp mồ hôi xương máu của dân Chúa về xây nhà thờ thì cướp số tiền ấy về xây biệt phủ cho cha Mẹ. Giáo dân tố cáo. Giám mục thanh tra. Sự thật đúng như vậy, nhưng giám mục không yêu cầu đương sự trả lại số tiền xương máu ấy cho dân Chúa.
Tại Vĩnh long, có những linh mục uống rượu nhiều hơn nước lã như Linh mục Gioan Baotixita Lâm Quang Ngọc. Ông đã bị công an thổi nồng độ cồn với lượng cồn cao hơn máu và mức xử phạt kịch khung là 40 triệu, thu bằng lái 2 năm. 1 linh mục làm gì ra tiền để mua xe hơi, làm gì ra tiền để đóng phạt? Tất cả chẳng phải đều là xương máu của dân Chúa sao?
Ở đó, có những linh mục nhiều con như Linh mục Philiphe. Minh. Trương Thanh Sơn hiện đang ở nhà thờ Phường Tư.
Ở đó, có Linh mục Đôminico Huỳnh Văn Trung Khi ở giáo xứ Cái Tắc, lấy vợ người ta, bị chồng rượt đuổi chạy bán sống bán chết. Đức cha không xử lý mà giải nguy cho đồng môn bằng các bốc cha Trung từ nhà thờ Cái Tắc chạy đến nhà thờ Kinh Điều. Giờ nghiễm nhiên lên quản 3 xứ Rạch Dầu; Thom; Bến Xoài.
Ở đó, có Linh mục Micae Nguyễn toàn Thắng quản 4 xứ Bình Đại; Bình Huề, Bình Châu, Thanh phước, đã kỹ niệm mừng 25 năm Linh mục của mình với lượng khách mời 1 ngàn người, khi mà bản thân ông ốm đau quanh năm, không phục vụ gì được cho dân Chúa. Nếu tính bình quân 1 phong bì 500 ngàn thì bữa tiệc hôm ấy ông móc túi dân Chúa được nửa tỷ.
Ở đó, có Linh mục Vicente Lý Tấn Phúc- khi làm quản lý tòa giám mục đã biển thủ tiền tỷ của dân Chúa. Thay vì xử lý đòi lại tiền cho dân Chúa thì đức cha Hai chuyển ông về 1 xứ nhỏ. Sau đó ông ôm số tiền biển thủ công quỷ ấy bay sang trời tây cùng với chân dài.
Ở đó, có có đức cha Hai dẫm đạp lên luật của giáo hội và luật Chúa, khi Linh mục Giu se Nguyễn Tiến Khoa (Quản xứ Tân Xuân – bảo Thạnh) bỏ xứ vụ theo gái sang Mỹ sống đến “no xôi chán chè” về vẫn tiếp tục giang tay trên cung Thánh bắt giáo dân gọi bằng Cha- 1 Danh xưng mà Chúa Giêsu căn dặn chỉ dành riêng cho Cha trên Trời.
Ở đó, cũng có những Linh mục làm trai bao như Linh mục Phê rô Nguyễn cao Bằng quản xứ 2 giáo xứ Phước Hòa và Lộc Hòa.
Ở đó, có những lần vỡ nợ rung rinh giáo phận biến những linh mục tuyên hứa khó nghèo nhưng đùng 1 cái biến thành chủ nợ của con nợ là Linh mục FX. Nguyễn Phước Tiến
Ở đó, có cha quản hạt C G. Baotixita Lê đình Bạch (Linh hướng dòng nữ tu Cái mơn) suốt ngày ôm các con đỡ đầu lên giường.
Ở đó, có những con bạc chứng khoáng vỡ nợ mà người chơi chứng khoán là linh mục còn người trả nợ là xương máu của giáo dân.
Ở đó, có giám mục Phê rô Huỳnh văn Hai khi dân Chúa đang 1 chân bên bờ vực của chết đói thì Ngài lại cho xây 1 tòa giám mục với tổng chi phí gần 200 tỷ, để hàng ngày chỉ cho 1 ông quản lý, 1 ông chưởng ấn và 2 kiều nữ chân dài mang nhẫn thượng hiến dòng Cái mơn trú ngụ.
Còn nhiều nhiều lắm những vấn nạn tồi tệ đang diễn ra trong giáo phận. Những tấm gương mù ấy không chỉ đánh cắp mồ hôi xương máu của dân Chúa mà nghiêm trọng hơn, nó đánh cắp cả đức tin về 1 Thiên Chúa ngay lành, công chính và sự thật trong lòng đàn chiên yếu đuối của giáo phận.
Nếu đức cha Hai có dù chỉ 1 chút lòng thương xót dành cho đàn chiên thì thứ Ngài cần bảo vệ là quyền lợi của đàn chiên chứ không phải những kẻ hư đốn kia.
Hôm nay tôi viết đơn này kính mong tòa Thánh, cụ thể hơn là Ngài Marek Zalewski - đại diện tòa thánh tại Việt nam có hướng giải quyết những tồn đọng trên của giáo phận Vĩnh Long, để dân Chúa đòi lại được công bằng về cả vật chất lẫn đời sống tâm linh.
Để tránh tình trạng đại diện tòa Thánh cho rằng tố cáo của tôi không có chứng cứ, thì tôi nói rõ về quy trình giải quyết 1 tố cáo.
Bước thứ nhất: Trước đây theo quy định của pháp luật thì nếu đơn tố cáo không có danh tính của người tố cáo thì đơn đó không hợp lệ. Nhưng gần đây để tránh người tố cáo sợ trả thù pháp luật đã công nhận những đơn tố cáo nặc danh. Nên đơn tố cáo có tên người hay nặc danh đều hợp lệ. Vì vậy cơ quan có thẩm quyền chỉ cần có nguồn tin tố giác tội phạm là phải cử người đi xác minh. Nên nhớ đi xác minh chứ không phải đi cỡi ngựa xem hoa nhận phong bì rồi về.
Bước thứ hai: Sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan có thẩm quyền sẽ gởi 1 thông báo cho người bị tố cáo với nội dung: Ngày... tháng.. năm ... chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của ông ( bà) và chúng tôi đã cho tiến hành xác minh và điều tra theo nội dung tố cáo. Trên thông báo này cơ quan chức năng sẽ ghi là “ Thông báo về nguồn tin tố giác tội phạm”. Có nghĩa là người tố giác chỉ thông báo cho cơ quan chức năng “nguồn tin” tố giác còn điều tra và xác minh là của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy cái văn phòng “Công lý” mà Ngài Marek Zalewski- đại diện tòa thánh tại Việt nam vừa lập cũng nên hoạt động như vậy. Đừng ngồi 1 chỗ, rồi yêu cầu người dân mang hết chứng cứ đến cho mình. Nếu không đủ chứng cứ thì cho rằng chứng cứ không thuyết phục.
Cụ thể như trong đơn tố cáo này của tôi, các Ngài cứ về tòa giám mục Vĩnh long và Linh mục đoàn Vĩnh Long kể cả dân Chúa ở đây xác minh nguồn tin về sự kiện Linh mục P.x Ngô quang Liêm có quan hệ đồng giới đã bị tố giác với những chứng cứ cụ thể.
Hoặc, các Ngài cứ cho kê khai tài sản linh mục, yêu cầu sao kê tài khoản thì sẽ tìm ra các linh mục dấn thân nghèo khó hay lợi dụng nhà Chúa để trục lợi. Yêu cầu những linh mục có xe hơn và biệt phủ giải trình. Nghiêm cấm các Linh mục sử dụng nữ tu như tài sản riêng... chỉ như vậy thôi thì không riêng giáo phận Vĩnh Long mà tất cả các giáo phận đều phân loại được chủ chăn hay chó sói.
Hôm nay tôi đang đầy lòng tin cậy viết đơn này cho các Ngài. Hy vọng niềm tin và sự cố gắng của tôi không bị uổng phí. Rất mong sự quan tâm giúp đỡ của các Ngài. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Vĩnh Long ngày 29.01.24
Trong tình yêu của Thiên Chúa tôi
Kính đơn .
Maria Phan thị Kim Thoa